Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu Vitamin D

Minh Phúc|18/06/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vitamin D tan trong chất béo và vô cùng quan trọng với cơ thể, giữ cho xương chắc khỏe, cải thiện sức khỏe tinh thần và giúp ngủ ngon… Nếu thiếu sẽ gây ra nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau.

Thực tế nhiều người không nhận biết được các dấu hiệu khi thiếu vitamin D nên những cảnh báo thiếu vitamin D này thường bị bỏ qua:

Mệt mỏi


Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được sự liên quan của vitamin D đối với sức khoẻ tổng thể, khi thiếu loại vitamin này có thể sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi trong ngày. Bạn sẽ cảm thấy không có năng lượng khi làm việc, học tập, luôn trong trạng thái căng thẳng, uể oải và mất ngủ.

Mất ngủ


Khi không cung cấp đủ vitamin D, một dấu hiệu thường thấy là mất ngủ. Điều này xảy ra bởi vì khi thiếu loại vitamin này, cơ thể sẽ tăng sản xuất hormone gây căng thẳng và cortisol ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ.

Thiếu vitamin D khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi nhưng khó đi vào giấc ngủ, chu kỳ ngủ ngắn hơn, thường xuyên thức giấc về đêm và xảy ra các rối loạn giấc ngủ khác.

thieu-vitamin-d.jpg
Thiếu vitamin D khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi nhưng khó đi vào giấc ngủ


Đau xương


Vitamin D là vitamin liên quan trực tiếp tới các vấn đề về xương, nên khi thiếu thành phần này sẽ gây ra tình trạng đau xương thường xuyên. Biểu hiện như việc bị nhức mỏi xương, đau các khớp xương khi trời lạnh hoặc về chiều tối.

Ngoài ra, khi thiếu vitamin D cũng sẽ làm thể trạng của bạn yếu hơn, dẫn đến té ngã thường xuyên và gặp các vấn đề tổn thương xương. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng người thường xuyên bị đau nhức xương có hàm lượng vitamin D trong máu thấp hơn người bình thường.

Đau, yếu cơ


Ngoài việc hỗ trợ sự phát triển của xương thì vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ. Cụ thể, chúng sẽ giúp tăng cường sự co cơ, giúp phát triển cơ bắp khoẻ mạnh và từ đó ngăn ngừa nguy cơ té ngã.

Các tình trạng đau, yếu cơ thường là do thiếu vitamin D. Các triệu chứng có thể thấy là mất trương lực cơ, teo cơ,... Ngoài ra, cũng có trường hợp dẫn đến đau mãntính, khi bổ sung đủ có thể làm giảm các tình trạng này.

Trầm cảm


Trầm cảm có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau và thiếu vitamin D cũng góp phần gây ra căn bệnh này. Đã có nghiên cứu cho thấy lượng vitamin D ở người trầm cảm thấp hơn rất nhiều so với người bình thường.

Những dấu hiệu của trầm cảm thường thấy là căng thẳng, lo âu, mất ngủ trong thời gian dài. Nên bổ sung đủ loại vitamin này sẽ hỗ trợ cho việc cải thiện tâm trạng và giảm các cảm xúc tiêu cực khác.

Bên cạnh việc cung cấp vitamin D cho bà bầu sau sinh để giúp hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất cần thiết như canxi, phospho vào cơ thể, thì vitamin D còn hỗ trợ giảm lo âu, mất ngủ, đặc biệt là trầm cảm sau sinh.

Thường xuyên bị cảm, cúm


Vitamin D có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại và nhiễm trùng. Cho nên việc thiếu chất dinh dưỡng này sẽ gây ra tình trạng cảm cúm thường xuyên.

Bạn có thể gặp các tình trạng như cảm lạnh, đau đầu, ho, viêm phế quản, viêm phổi,... do hệ miễn dịch kém nên giảm khả năng chống lại các loại bệnh này.

Rụng tóc


Rụng tóc là một vấn đề mà rất nhiều người hiện nay đang gặp phải, nó có thể do rất nhiều nguyên nhân khác từ môi trường, lối sống. Tuy nhiên, vitamin D cũng sẽ liên quan đến tình trạng này.

Điều này xảy ra là do vitamin D đóng một vai trò rất quan trọng trong việc tái tạo các nang tóc mới nên khi thiếu hụt, tóc sẽ chậm mọc hơn.

Vết thương chậm lành


Các vết thương sau khi té ngã hoặc sau khi phẫu thuật có thời gian lành lâu cũng là một dấu hiệu báo hiệu việc thiếu vitamin D trong cơ thể. Bởi vì, trên thực tế vitamin D cũng sẽ đóng vai trò trong việc hình thành các biểu bì mới, hỗ trợ làm lành vết thương.

Ngoài ra, vitamin D cũng có khả năng kiểm soát viêm và tình trạng nhiễm trùng của cơ thể. Người không cung cấp đủ vitamin này sẽ dễ bị nhiễm trùng hơn so với người bình thường.

Một số biểu hiện thiếu vitamin D khác ở trẻ em


Biểu hiện điển hình nhất của việc thiếu vitamin D ở trẻ em là bệnh còi xương. Trẻ sẽ có những dấu hiệu như:

Xương phát triểu bất thường như chân cong, vẹo cột sống.
Chậm biết bò, chậm biết đi.
Vẹo cột sống.
Các vấn đề nha khoa.
Tay và chân còi cọc.
Mất trương lực cơ.

Vấn đề này xảy ra khi trẻ thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không được bổ sung đầy đủ vitamin D từ các thực phẩm sữa, trứng,... Và đa số trường hợp còi xương gặp ở trẻ đang bú mẹ, cho nên bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung thêm sữa công thức nếu thấy trẻ phát triển không tốt.

Bài liên quan
  • Cơ thể bạn sẽ xảy ra vấn đề gì nếu thiếu vitamin K?
    Moitruong.net.vn – Giống như mọi vitamin quan trọng khác như vitamin A, B, C, D hay protein, carbohydrate… Vitamin K giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Do đó, nếu cơ thể thiếu vitamin K thì bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những vấn đề sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu Vitamin D