Những hình ảnh truy quét “thiếc tặc” tại Lâm Đồng

Theo CAND|13/12/2017 04:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Những năm qua, nhiều đường hầm thiếc trái phép khu vực Núi Cao, thuộc tiểu khu 142 và 143, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã bị lực lượng chức năng đánh sập. Tuy nhiên, vì món lời lớn từ khai thác thiếc, nhiều đối tượng vẫn lén lút hoạt động trở lại khiến cho công tác quản lý, bảo vệ trở nên gian nan.

Theo Hạt kiểm lâm huyện Lạc Dương, trung bình mỗi năm đơn vị phải phối hợp với lực lượng chức năng của huyện và tỉnh Lâm Đồng tiến hành từ 8 – 10 đợt truy quét “thiếc tặc”, giải tỏa.

Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 9 lần cơ quan chức năng bí mật “đánh úp” vào các địa điểm khai thác thiếc trái phép này nhưng kết quả đạt được chỉ dừng lại ở việc phá hủy các đường hầm, thiết bị, máy móc phục vụ việc đào đãi thiếc và bắt giữ được một số đối tượng chuyên đào đãi thiếc thuê.

Do loại khoáng sản này trên thị trường có giá rất cao, có thời điểm lên 200.000đ/kg, nên nhiều đối tượng vẫn bất chấp pháp luật và các đợt tấn công trấn áp của lực lượng chức năng, họ vẫn hoành hành đào đãi thiếc.

Không ít đường hầm hun hút đào sâu vào lòng đất hàng chục, thậm chí hàng trăm mét đã được các đối tượng thực hiện để tìm thiếc.

Để đào được các đường hầm này, hàng trăm cây thông cổ thụ đã bị chúng cưa hạ, sẻ thành từng tấm để làm giá đỡ, cọc kè đường hầm và dựng lán trại.

Do địa hình hiểm trở, di chuyển gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa, nên mỗi khi lực lượng truy quét tiếp cận được khu vực khai thác thiếc trái phép này thì các đối tượng đã phát hiện và kịp thời tháo chạy thoát thân, hiệu quả đạt được không như kỳ vọng.

Để tránh yếu tố bất ngờ, bị động, các nhóm thường cắt cử người canh gác dọc đường vào Núi Cao, thậm chí còn cho người theo dõi lực lượng chức năng.

Lực lượng Công binh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng phải dùng thuốc nổ để phá hủy đường hầm khai thác thiếc trái phép này.

Trong vòng một tháng qua, Công an tỉnh Lâm Đồng đã liên tục điều động hàng 100 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng Công binh Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đội Lâm Đồng, ngành kiểm lâm, Công an huyện Lạc Dương… mở 3 đợt truy quét “thiếc tặc”.

Theo CAND


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh truy quét “thiếc tặc” tại Lâm Đồng