Những thực phẩm dễ gây dị ứng

Mai An (t/h)|04/06/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dị ứng có nhiều mức độ, nhẹ thì chỉ là ngoài da nhưng nếu ở tình trạng nặng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần nắm vững cho mình cẩm nang về thực phẩm, cần tránh những loại thực phẩm nào dễ gây dị ứng nhất.

Dị ứng thực phẩm là tình trạng một số loại thực phẩm nhất định kích hoạt phản ứng miễn dịch bất thường trong cơ thể.

Nguyên nhân chính là do hệ thống miễn dịch xác định nhầm rằng một số protein trong thực phẩm có hại. Cơ thể của bạn sau đó sẽ đưa ra một loạt các biện pháp bảo vệ, bao gồm giải phóng các hóa chất như histamine, gây viêm.

Đối với một số người bị dị ứng thức ăn nặng, thậm chí chỉ tiếp xúc với một lượng rất nhỏ thực phẩm có vấn đề cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Những loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Thực phẩm chứa histamin

Tránh thức ăn chứa histamin, là một trong những chất dinh dưỡng có thể làm nặng thêm hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng dễ phát ban ngứa. Chúng bao gồm cá đóng hộp, cá hun khói, nước tương, rượu sâm banh, bia, giấm, nước sốt, rượu vang, xúc xích và nhiều thực phẩm khác nữa.

Hải sản

Tránh thực phẩm hải sản vì có thể làm tăng vấn đề về da, gây mẩn đỏ, ngứa da, gồm: hàu, cá biển, cua, mực, tôm,…

Lúa mì

Dị ứng lúa mì là một phản ứng dị ứng với một trong những protein có trong lúa mì, có xu hướng ảnh hưởng đến trẻ em nhiều nhất. Dị ứng lúa mì có thể dẫn đến suy hô hấp, nổi mề đay, nôn mửa, nổi mẩn, sưng. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốc phản vệ.

Sản phẩm sữa

Nếu bị dị ứng thì nên hạn chế sữa chua và pho mát cho đến các loại kem. Ở đây, sữa tách kem và các sản phẩm từ sữa ít chất béo cũng không được khuyến khích.

Cá hồi, cá ngừ là những loại dị ứng cá phổ biến nhất. Có thể bị dị ứng với một loại cá không phải là loài khác. Tuy nhiên, người bị dị ứng với cá nên tránh tất cả các loại cá, đây được gọi là nhiễm độc scombroid với triệu chứng như sưng miệng hoặc cổ họng, khó thở, buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn cá.

Một số loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hạt dẻ hoặc bất kỳ hạt nào khác có thể làm trầm trọng thêm ngứa trên da. Bao gồm bất kỳ loại thực phẩm đóng gói được làm từ các loại hạt. Những người có cơ địa dị ứng và trẻ em nên quan tâm các thực phẩm nêu trên trước khi sử dụng.

Trứng

Các protein trong lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng khác nhau một chút nên có thể có người dị ứng với lòng trắng trứng, có người lại dị ứng với lòng đỏ. Tuy nhiên, hầu hết các protein gây ra dị ứng được tìm thấy trong lòng trắng trứng, do đó lòng trắng trứng gây dị ứng phổ biến hơn.

Trên đây là một số lưu ý về thực phẩm cần hạn chế, nếu người thân bạn bị dị ứng thực phẩm gây nên cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để có phương pháp kịp thời.

Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm thường xảy ra trong vòng 2 phút đến 2 giờ sau khi ăn. Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất bao gồm:

– Ngứa khắp người hoặc ngứa trong miệng

– Phát ban, ngứa hoặc chàm

– Sưng môi, mặt, lưỡi và cổ họng hoặc các bộ phận khác của cơ thể

– Khò khè, nghẹt mũi hoặc khó thở

– Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn

– Chóng mặt hoặc ngất xỉu

Sốc phản vệ

Ở một số người, dị ứng thực phẩm có thể kích hoạt phản ứng nghiêm trọng, gọi là sốc phản vệ. Sốc phản vệ có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng đe dọa tính mạng, gồm:

– Hạn chế và thắt chặt đường thở

– Cổ họng bị sưng hoặc cảm giác bị nghẹn ở cổ họng khiến bạn khó thở

– Sốc vì huyết áp giảm nghiêm trọng

– Mạch nhanh

– Chóng mặt hoặc mất ý thức

Khi có những triệu chứng này, ngay lập tức cần đưa người bị dị ứng đi cấp cứu nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng.

Phòng ngừa

Nếu bạn biết bạn bị dị ứng thực phẩm, hãy làm theo các bước sau:

– Biết rõ bạn đang ăn và uống gì. Đọc kỹ nhãn thực phẩm để biết các thành phần trong món đó là gì trước khi ăn.

– Khi bị dị ứng thực phẩm nghiêm trọng hãy đeo vòng cảnh báo y tế để mọi người biết bạn trong trường hợp bạn bị phản ứng dị ứng và không nói được.

– Khi ăn uống ở nhà hàng hãy cẩn thận, phải hỏi cho rõ trong mỗi món ăn có những thành phần gì, nếu bạn bị dị ứng thực phẩm nặng.

Mai An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm dễ gây dị ứng