Những việc nên làm trong ngày vía Thần Tài để phát tài phát lộc cả năm

Khánh An|03/02/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùng 10 tháng Giêng hàng năm được xem là ngày vía Thần Tài, cầu may mắn. Vậy những việc nên làm trong ngày vía Thần Tài để có một năm phát lộc là gì?

Theo dân gian tương truyền, Thần Tài là vị thần sống ở trên trời, chuyên trông coi chuyện tiền bạc. Thế nhưng, trong một lần xuống dưới hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

May thay khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song, một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa.

Thấy vậy nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời.

Theo đó, cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, hàng vạn người, đặc biệt là giới kinh doanh buôn bán lại tung tiền mua vàng vào đúng ngày vía Thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc cho cả một năm.

Theo tục lệ, sở hữu một sản phẩm vàng vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng giêng sẽ mang lại sự may mắn phúc hiển trong cả năm

Dưới đây là những việc dân gian thường làm trong ngày vía Thần Tài để đón tài lộc.

Lau dọn bàn thờ

Theo lịch vạn sự 2020, năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào thứ Năm, ngày 3/2/2020 Dương lịch. Đó là ngày Bính Tý, tháng Mậu Dần, năm Canh Tý.

Để lễ cúng ngày vía Thần Tài được chu đáo, đầy đủ, gia chủ nên lau dọn sạch sẽ ban thờ. Việc lau dọn thường được thực hiện hàng ngày, nhưng trong ngày Thần Tài, cần chuẩn bị chu đáo hơn.

Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Trên bàn thờ có thể đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây.

Chuẩn bị đồ cúng

Mâm cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch không cần chuẩn bị quá cầu kì, có thể cúng chay hoặc cúng mặn đều được. Theo phong tục, người dân thường cúng mặn gồm các lễ vật sau: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu.

Làm lễ đón Thần tài

Ngay từ sáng ngày mùng 10, các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc. Gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc vào nhà. Ngoài ra, nên giữ tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, tránh cãi cọ, to tiếng hoặc nói những điều không hay.

Mua vàng cầu may

Theo tín ngưỡng dân gian, người dân thường mua vàng vào ngày Thần Tài để cầu năm mới được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh. Vì vậy, trong ngày vía Thần tài, rất nhiều người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và cúng trên bàn thờ Thần tài.

Ngoài ra, các vật phẩm phong thủy như cóc ngậm tiền, đá phong thủy… cũng được nhiều người lựa cohnj trong ngày Thần Tài.

Ngày Thần Tài nên mua gì?

Vào ngày Thần Tài, để cầu mong một năm làm ăn thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, phát tài phát lộc, mọi người có tục lệ mua vàng.

Có thể mua nhẫn tròn trơn từ 0,5 – 2 chỉ vàng. Với mức giá phù hợp, đây là loại sản phẩm được nhiều người tìm mua nhất vào ngày vía Thần Tài. Ngoài ra, vàng miếng cũng là một món đồ được rất nhiều người lựa chọn. Nếu lựa chọn mua vàng miếng thì nên lưu ý nên mua ở những cửa hàng vàng lớn và yêu cầu nơi bán xuất hóa đơn tài chính, ghi số sêri miếng vàng nếu là loại 1 lượng, 5 chỉ, đồng thời nên chọn loại bao bì có màng Hologram chống giả để tránh mua phải vàng hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh đó, có thể mua các trang sức bằng vàng tuy nhiên không nên mua loại trang sức có quá nhiều móc nối.

Khánh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những việc nên làm trong ngày vía Thần Tài để phát tài phát lộc cả năm