Nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm nghèo tại Hà Nội

Minh Anh|24/08/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù ảnh hưởng do dịch covid19, song từ đầu năm 2020 đến nay, công tác giảm nghèo trên địa bàn Hà Nội vẫn đạt được những kết quả khả quan.

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2020, Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo, yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động, sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, các địa phương cần nghiên cứu những mô hình giảm nghèo nhanh, hiệu quả để áp dụng cho phù hợp với đặc điểm của địa phương, nhu cầu của từng hộ nghèo; lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới. UBND các quận, huyện, thị xã cần thường xuyên chỉ đạo, rà soát các hộ nghèo có nhà ở xuống cấp, hư hỏng để tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội từ thành phố tới cơ sở cần phát huy vai trò giám sát việc thực hiện các chính sách, kế hoạch giảm nghèo tại các địa phương; tăng cường vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ địa phương, cộng đồng và các hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Các giải pháp, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững cần được thực hiện song song, lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Quan điểm nhất quán của thành phố Hà Nội trong công tác giảm nghèo là hỗ trợ người nghèo vươn lên dựa theo nhu cầu, hoàn cảnh, khả năng của từng cá nhân, gia đình. Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan chức năng vừa hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm thiết yếu cho những người, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vừa hỗ trợ công cụ, phương tiện sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi để có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, những hộ nghèo, cận nghèo còn khả năng lao động tiếp tục được hỗ trợ về công cụ, phương tiện hoặc được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Gia Lâm đã trao kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 13 hộ cận nghèo ở hai xã: Lệ Chi, Dương Quang và trao công cụ, phương tiện sản xuất cho nhiều gia đình…

Với cách làm tương tự, các huyện: Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh, Quốc Oai,… cũng phấn đấu cơ bản không còn hộ nghèo vào cuối năm nay. “Chúng tôi tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ giảm nghèo, cố gắng đưa 109 hộ nghèo còn lại của huyện thoát khỏi danh sách hộ nghèo vào cuối năm nay.

Tuy đã nỗ lực trong công tác giảm nghèo, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn, nhất là ở khu vực xa trung tâm. Chủ tịch UBND xã Ba Vì (huyện Ba Vì) Dương Trung Liên trăn trở, hiện toàn xã chỉ còn 39 hộ nghèo (bằng 7,47%), nhưng số hộ cận nghèo, có nguy cơ tái nghèo vẫn chiếm gần 50% tổng số hộ trên địa bàn. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là hướng giảm nghèo hiệu quả tại xã Ba Vì, nhưng phải tạm dừng nhiều tháng qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ thực tế đó, Phó Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Ba Vì Đặng Quyết Thắng kiến nghị, các cơ quan chức năng ưu tiên hơn nữa về nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo cho vùng xa trung tâm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, thường xuyên, hy vọng mục tiêu toàn thành phố cơ bản không còn hộ nghèo vào cuối năm 2020 sẽ trở thành hiện thực.

Minh Anh 

Bài liên quan
  • Canxi có trong những loại rau củ nào?
    Moitruong.net.vn – Rau củ cũng là nguồn thực phẩm rất giàu canxi, ngoài sữa hay ăn hải sản… mà chúng ta có thể đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo có đủ lượng khoáng chất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm nghèo tại Hà Nội