NSƯT Quang Tèo: Bảo vệ môi trường phải từ ý thức của mỗi người dân

Thu Hà|26/01/2020 10:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cho đến bây giờ, hình ảnh anh chàng chăn vịt Quang Tèo trong chương trình “Gặp nhau cuối tuần” chắc hẳn đã in sâu trong tâm trí của rất nhiều thế hệ. Gần đây chúng ta lại càng biết rõ hơn về NSƯT Quang Tèo với rất nhiều vai diễn cực kỳ ấn tượng, thể hiện sự chất phác, chân tình và luôn luôn mạnh mẽ.

VIDEO: Thăm nhà nghệ sĩ Quang Tèo ngày Tết Canh Tý 2020

Gặp gỡ NSƯT Quang Tèo trong một ngày đông, trái ngược với sự “nhếch nhác” trong các vai diễn thường thấy, NSƯT Quang Tèo cực kỳ phong độ và lịch lãm. Dường như tuổi 57 không thể làm khó được anh nông dân chăn vịt năm nào.

Nghệ sĩ Quang Tèo (sinh năm 1962), tên thật là Nguyễn Tiến Quang, là một nam diễn viên Việt Nam.Anh là một sĩ quan quân đội tốt nghiệp trường Cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội, hiện anh mang quân hàm Thượng tá. Mặc dù công tác trong quân ngũ nhưng lĩnh vực mà Quang Tèo nổi tiếng nhất là hài kịch. Trong hài kịch, anh cùng với nghệ sĩ Lê Hồng Giang tạo thành một cặp đôi Quang Tèo – Giang Còi của làng hài Việt từ những năm đầu của thập niên 2000 cho đến nay. Năm 2012, Quang Tèo được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

NSƯT Quang Tèo học ở Trường Nghệ thuật Quân đội từ năm 1983 đến 1986 anh ra trường và đầu quân vào làm diễn viên ở Nhà hát Kịch nói Quân đội. Và đến bây giờ anh vẫn luôn cảm thấy tự hào vì được đứng trong hàng ngũ của người lính, bởi ở trong môi trường này, anh được rèn luyện tác phong của một người quân nhân, làm việc nghiêm túc, chỉn chu, được nhân dân tin tưởng, quý mến “đi dân nhớ, ở dân thương”.

NSƯT Quang Tèo: Bảo vệ môi trường phải từ ý thức của mỗi người dân

Là một nghệ sĩ, diễn viên hài nổi tiếng. Gần 30 năm cống hiến trên sân khấu, Quang Tèo đã trở thành một cây hài có thương hiệu đặc biệt trong lòng công chúng. Quang Tèo luôn được người hâm mộ yêu quý bởi nét bình dị, chất phác. Anh thường xuất hiện với những vai diễn người nông dân để hóa thân vào trong các bộ phim, vở kịch bởi Quang Tèo cho rằng đấy là cách để ông nhớ về nguồn cội gia đình, quê hương mình. Đặc biệt, nghệ danh “Quang tèo” vốn xuất phát từ tiểu phẩm đầu tiên anh diễn ở Nhà hát Kịch nói Quân đội mà ra.

Nói về nghệ danh Quang Tèo, anh chia sẻ: Thời của chúng tôi, làm nghề chỉ vì yê‌u nghề và dĩ nhiên, cũng muốn nổi tiếng với nghề của mình, tuy nhiên không phải ai cũng ý thức cho việc đi tìm nghệ danh như các anh em trẻ bây giờ. Tôi “bị” gắn “mác” Quang Tèo từ năm 1983, hồi còn là sin‌h viên năm đầu tiên của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội (nay đã lên Đại học), tham gia trình diễn tiể‌u phẩm giao lưu. Hồi đó, tôi vào vai một người khuyết tậ‌t (bị khoèo) tên là Tèo.

Thực ra Tèo không bị khoèo mà chỉ gi‌ả vờ bị khoèo chân khoèo tay, méo mồm và lợi dụng sự tậ‌t nguyền đó để đi buôn rượ‌u lậ‌u. Nhưng rồi có một lần vì khoèo mãi một kiểu, mỏi tay quá nên hắn đổi tư thế thì bị ph‌át hiện và bị bắ‌t. Đó là một vai diễn ấn tượng, nên từ đó, mọi người quanh khu tập thể tôi ở thường gọi tôi là Quang Tèo. Sau này, khi đạo diễn Khải Hưng chọn bộ ba Văn Hiệp, Giang Còi, Quang Tèo để xây dựng mô típ hài trong chương trình gặp nhau cuối tuần thì cái tên Quang Tèo đã trở thàn‌h “bản sắc” của tôi rồi, anh chia sẻ.

Quang Tèo – Người nông dân chân chất của làng giải trí Việt

Vai diễn Công Sự trong Đại gia chân đất không phải là vai diễn thành công đầu tiên của NSƯT Quang Tèo. Đặc biệt hơn khán giả cả nước nhớ đến anh nhiều hơn với cặp đôi Quang Tèo – Giang Còi hai anh luôn được được khán giả yêu thích qua hình tượng người nông dân chân chất mộc mạc. Rồi một loạt các tiểu phẩm hài nổi tiếng như Thầy Rởm, Tỷ phú Văn Lang, Làng ế vợ,……

Chia sẻ về thành công của những vai diễn nông dân, anh cho biết: Tôi xuất thâ‌n trong một gia đình nông thôn ở làng cố‌m Vòng (dịc‌h Vọng, Từ Liêm, Hà Nội). Bố mẹ tôi làm nông nghiệp, hồi b‌é tôi chăn trâu cắ‌t cỏ nên mọi thứ thuộc về nông thôn không còn lạ lẫm gì đối với tôi cả. Bởi vậy, tôi đóng vai anh nông dân lầm lũi, ăn to nói lớn, xốc vác với công việc nặng nhọc… là đúng với chất của tôi nhất! Tuy nhiên, khi… có tuổi rồi thì mình cũng phải cẩn thậ‌n hơn.

Không chỉ có khả năng chọc cười, anh còn có khả năng diễn nhiều vai cá tính trên sân khấu, có những vai hơi tếu táo. “Tôi cũng nhập vai khá nhanh nên những vai cần sự xúc cảm thì tôi tung hứng khá tốt với bạn diễn”, anh chia sẻ.

Có lẽ chính sự nhập tâm vào vai diễn và hài hước vốn có mà ông trời luôn cho nghệ sĩ Quang Tèo sự trẻ trung tuyệt vời đến vậy. Khi được hỏi làm thế nào để anh luôn giữ vững được sự phong độ của mình, không hề khiến “thời gian bào mòn” trái lại càng “có tuổi” anh lại càng trở nên phong độ, Quang Tèo không ngần ngại chia sẻ bí kíp của mình. Anh cho rằng thứ quan trọng nhất của đời người chính là sức khỏe mà để có sức khỏe thì cần sống trong một không khí, môi trường trong lành.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp những trường hợp chỉ vì “tiện tay” mà vỏ chai nước, vỏ bánh kẹo có thể được ném xuống đường không một chút đắn đo; cũng “tiện tay”, rác thải trong gia đình có khi hất ngay xuống kênh rạch, cống thoát nước; hay “tiện tay” mà vỏ hộp sữa vừa uống xong, chiếc khăn giấy vừa dùng xong… cũng có thể quăng ngay xuống mái nhà kế bên. Thậm chí, tại những nơi công cộng, có thùng rác để sẵn nhưng cũng chả cần quan tâm, người ta có thể vứt rác ngay tại gốc cây, gầm ghế hay quăng ngay… chân thùng rác. Như vậy, ý thức của cộng đồng chính là vấn đề cần phải nói tới.

Là một người nghệ sĩ không có nhiều thời gian nhưng Quang Tèo rất yêu thiên nhiên và môi trường. Cách đây 3 năm, Quang Tèo cũng đã đóng vai Táo môi trường cho đài VTC. Với vai diễn này nó khiến cho Quang Tèo hiểu hơn và thấy mình có trách nhiệm kêu gọi mọi người hãy bảo vệ môi trường để có cuộc sống xanh – sạch – đẹp, anh chia sẻ

“Các bạn thấy đó, tuy nhà Quang tèo ở chung cư nhưng có may mắn ngay trước cử nhà là một khoảng sân rất rộng. Vốn là một người yêu thiên nhiên, cây xanh nên Quang Tèo cũng đã xin phép ban quản lý tòa nhà để mang một số cây xanh về trồng tại khoảng sân đó. Bởi theo Quang Tèo, cây xanh có vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta. Cuộc sống của chúng ta không thể không gắn liền với thiên nhiên thế nên bất kể ai khi đứng trước thiên nhiên cũng đều không thể nào cưỡng lại được vẻ đẹp của nó. Thiên nhiên làm cho tâm hồn của mỗi người trở nên nhẹ nhàng, thư thái, là chốn bình yên để mọi người tìm đến sau những khoảng thời gian ồn ào, xô bồ của cuộc sống.

Ngày nay, khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường cùng với sự kết hợp của nhiều nguồn ô nhiễm khác nhau làm tổn hại đến sức khỏe của con người cũng như làm thiên nhiên thay đổi. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải hiểu được tầm quan trọng của cây xanh”, anh tâm sự

Mùa Tết dường như là mùa của nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ ở lĩnh vực hài kịch và kịch nói. Tết với họ là thời gian dành cho sân khấu, có người mỗi ngày phải diễn từ 2 -3 suất. Tuy nhiên, với Quang tèo, mỗi dịp Tết đến xuân về, anh dành tất cả thời gian cho gia đình, dành thời gian đi thăm bạn bè, người thân. Bởi gia đình là nơi để về, là nguồn cội, là chốn yên bình không bao giờ từ chối ta,…những định nghĩa này vốn dĩ đã không còn là lời “sáo rỗng” trong sách nữa. Với những ai xa quê, xa người thân thì mới thấm được ý nghĩa của nơi được gọi là gia đình.

Tết là cái cớ để con người quan tâm sẻ chia và yêu thương nhau nhiều hơn, là dịp để ta biết ơn nguồn cội, thể hiện lòng thành kính với bố mẹ ông bà. Tất cả những giá trị mà Tết mang lại chính là sự khác biệt trong lối sống và văn hóa của người Việt.

Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Quang Tèo: Bảo vệ môi trường phải từ ý thức của mỗi người dân