Nuôi tôm trên cát – Thu tiền tỷ nhưng phải nhớ đến môi trường

T.Minh (TH)|17/05/2017 04:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng các đại biểu thăm mô hình nuôi tôm trên cát tại Hà Tĩnh

(Moitruong.net.vn) – Nhiều hộ dân ở miền Trung kiếm được tiền tỷ với nghề nuôi tôm trên cát. Nhưng, nếu không quản lý tốt sẽ gây ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh và cạn kiệt tài nguyên nước.

Ngày 16/5, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT – Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn đại biểu của 18 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung đã đi thăm cánh đồng tôm trên cát tại tại thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Chuyến thăm này nằm khuôn khổ Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững nghề nuôi tôm trên cát do Bộ NN&PTNT tổ chức tại Hà Tĩnh. Đến nay, Hà Tĩnh đã quy hoạch hơn 1.000ha nuôi tôm trên cát thành công, nhiều vùng ven biển cát hoang ở Hà Tĩnh đã trở thành cánh đồng tôm trên cát thu nhập từ 2 – 8 tỷ đồng/năm.

nuôi tôm trên cát 2Nghề nuôi tôm trên cát cho thu nhập cao nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức với môi trường

Mặc dù thu được tiền tỷ từ nghề nuôi tôm, nhưng hệ lụy ô nhiễm môi trường từ nghề này cũng là điều đáng lo ngại đối với người dân và cơ quan quản lý. Ông Lê Đình Sơn – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: “Bài học lớn mà Hà Tĩnh từng gặp phải 10 năm trước là Công ty Việt Mỹ vào đầu tư nuôi tôm trên cát tại các xã ven biển ở Thạch Hà và Cẩm Xuyên, nhưng do công tác quản trị lỏng lẻo nên đã đổ vỡ sau 2 năm triển khai. Đến nay, bài học của Công ty Việt Mỹ vẫn còn thời sự cho người nuôi tôm ở địa phương này”.

Trước những thách thức của nghề nuôi tôm trên cát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Trong chiến lược ngành hàng tôm Việt Nam, khu vực này có chiến lược đặc biệt quan trọng. Đến nay, chúng ta có thể khẳng định dải đất ven biển này có 15.000ha nuôi tôm trên cát với nguồn nước mặn đầy lợi thế với độ sâu, độ mặn. Yếu tố quan trọng ở vùng này là thị trường với nhiều khu công nghiệp lớn và du lịch trọng điểm của cả nước. Thực tế vừa qua cho thấy, nếu làm tốt và đúng quy trình, hiệu quả nuôi tôm trên cát cao. Nhưng vùng này có nhiều thách thức. Nắng nóng gay gắt, lạnh sâu, mùa mưa lũ và bão tố. Bên cạnh đó, nguồn nước ngọt không đều, nước ngầm bị ô nhiễm; đầu tư cao cho cơ sở hạ tầng khó khăn cho hộ nông dân. Nếu không có chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì rất khó đầu tư phát triển. Thiếu quy hoạch cụ thể mà tự phát làm rất dễ thất bại và gây hệ lụy ô nhiễm môi trườn”.

T.Minh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nuôi tôm trên cát – Thu tiền tỷ nhưng phải nhớ đến môi trường