Ô nhiễm tại hồ công viên trung tâm TP Vinh: Có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Hoàng Việt|30/10/2023 08:38

Cho đến nay vấn đề ô nhiễm môi trường tại hồ công viên trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An và khuôn viên xung quanh vẫn chưa được xử lý. Đã có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý nhà nước và phía công ty quản lý công viên.

Vẫn chưa thể khắc phục

Liên quan đến việc hồ công viên trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An xảy ra cá chết hàng loạt và môi trường xung quanh bị ô nhiễm mà tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phản ánh qua bài viết "Nghệ An: Vì sao hồ điều hòa công viên trung tâm thành phố Vinh luôn bốc mùi hôi tanh?", ngày 27/10/2023, PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với UBND thành phố Vinh và đơn vị quản lý, vận hành khu công viên trên.

Tại buổi làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Vinh cho rằng, tất cả nội dung phản ánh trên báo chí đều đúng cả. Việc ô nhiễm hồ nội đô đã xảy ra từ lâu, hiện tượng cá chết không chỉ một lần mà nhiều lần và không riêng trên hồ công viên này.

Về nguyên nhân chính gây cá chết hàng loạt là do những hồ này có chức năng điều tiết, điều hòa khí hậu. Nhưng bất cập, những hồ này nằm trong mạng lưới thoát nước chứ không nằm độc lập, tức là nước thải của thành phố có chảy vào đây. Nói như thế để biết hệ thống vận hành nước thải chưa tốt, quản lý hạ tầng phải thường xuyên cho nạo vét.

W_z4708668259533_69ee0336a06de168391b7d92718477ef.jpg
Hồ công viên trung tâm thành phố Vinh (ảnh HV).

Về sức chứa, những hồ này nhỏ, khi nước thải chảy vào hồ không đủ động lực chảy thoát, chỉ khi trời mưa to mới chảy ra, do đó dẫn tới ô nhiễm cục bộ. Nước trong hồ luôn có trạng thái lờ đờ, đặc sánh, dẫn tới ô xi trong nước thiếu hụt dẫn tới cá chết hàng loạt. Nói khách quan hồ như một “ao tù nước đọng”.

Ai chịu trách nhiệm?

Cho đến nay, Phòng TN&MT cho biết vẫn chưa thể xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm trên hồ công viên trung tâm thành phố. Mặc dù thành phố đã đề nghị đơn vị quản lý, vận hành là Công ty Cổ phần (CP) Trung Long nhưng họ vẫn chưa thực hiện: “Tất nhiên ở đây có trách nhiệm của cơ quan quản lý, nhưng có sự chồng chéo bởi phần quản lý không tách ra được. Đơn vị công ty CP Trung Long quản lý công viên và hồ, trong khi hệ thống nước thải là do thành phố quản lý. Nhưng không phải vì thế mà đơn vị Trung Long phủi bỏ trách nhiệm được.

Nhà nước giao đất cho công ty cổ phần Trung Long quản lý, vận hành và thu tiền. Họ từng bán vé, thu phí, nay họ chối bỏ là không được. Nếu họ trả lại cho nhà nước thì sẵn sàng có đơn vị khác quản lý ngay”, đại diện Phòng TN&MT TP Vinh cho biết.

W_z4825971684619_f6eafa2b0687c27133fc156e192dd46a.jpg
Ô nhiễm môi trường tại hồ vẫn chưa được xử lý (ảnh HV).

Trong buổi làm việc, Phòng TN&MT TP. Vinh cho rằng có trách nhiệm của việc quản lý hạ tầng. Nhưng trước đó, khi PV liên hệ Phòng Quản lý Đô thị, đơn vị này cho rằng lĩnh vực môi trường thuộc Phòng TN&MT quản lý.

Cùng ngày PV đã liên hệ công ty CP Trung Long để trao đổi. Tuy nhiên đại diện công ty này từ chối làm việc và họ cho rằng trách nhiệm quản lý hồ không thuộc về họ.

W_z4825971748305_d1b6e623b0ab17958da1633da3001836.jpg
Quanh hồ vẫn còn rác thải bừa bãi (ảnh HV).

Trong khi đó, UBND TP. Vinh đã gửi công văn đến 2 đơn vị quản lý vận hành hồ, một trong số đó là công ty CP Trung Long. Nội dung công văn nêu rõ: “Qua theo dõi tình hình thoát nước, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2021, 2022 cho thấy khu vực các phường Hưng Bình, Hưng Phúc, Trường Thi, Trung Đô, Lê Mao, Vinh Tân thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa và ô nhiễm môi trường vào mùa khô, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, tài sản của nhân dân và mất mỹ quan đô thị. Trong đó có nguyên nhân do dung tích các hồ điều hòa thuộc lưu vực Mương số 2 (hồ Công viên trung tâm và hồ điều hòa Vinh Tân) đã bị bồi lắng làm giảm khả năng tự làm sạch, dự trữ và điều hòa nước mưa.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, kịp thời chuẩn bị cho mùa mưa bão năm 2023, UBND Thành phố đề nghị Công ty CP Trung Long lập phương án nạo vét hồ công viên trung tâm.

Tuy nhiên, Phòng TN&MT cho biết đến nay đơn vị kia đã thực hiện, còn công ty CP Trung Long thì chưa.

W_z4825971704105_e1aae8a3356e1102135f2f39ee55d453.jpg
Công ty CP Trung Long nói trách nhiệm không thuộc về mình (ảnh HV).

Loay hoay tìm phương án tháo gỡ

Ngoài ra, kết luận tại buổi làm việc để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại các hồ, kênh trên địa bàn thành phố do Đồng chí Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh chủ trì cũng chỉ rõ: Thời gian qua, công tác quản lý, xử lý môi trường tại các hồ, kênh trên địa bàn thành phố Vinh còn gặp một số khó khăn, tồn tại. Đó là các hồ kênh chưa được quản lý toàn diện mà chủ yếu quản lý gắn với thoát nước, các nhiệm vụ khác vẫn chưa được quan tâm; hạ tầng thoát nước mưa chung với nước thải, hệ thống mương thu gom được xây dựng, cải tạo, nâng cấp qua nhiều thời kỳ, không đồng bộ và một số hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp.

Công tác quản lý, vận hành hệ thống thoát nước chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đúng với quy trình...vì vậy tình trạng nước thải chảy trực tiếp ra kênh, hồ điều hoà còn diễn ra phổ biến, chậm khắc phục.

W_z4825971786389_d71cb648bcc26570b79db9c9e83ba756.jpg
Rác thải tại công viên (ảnh HV).

Bên cạnh đó, phần lớn các hồ, kênh từ khi xây dựng, vận hành đến nay chưa được nạo vét. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra với mức độ ngày càng lớn hơn, có thời điểm cá chết hàng loạt, hồ bốc mùi hôi thối.

Để giải quyết dứt điểm trình trạng nêu trên, kính đề nghị UBND Thành phố Vinh yêu cầu các đơn vị, phòng, ban của thành phố (trong đó có Phòng Quản lý Đô thị) thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra đề nghị công ty CP Trung Long đồng hành với thành phố trong việc xử lý môi trường ở hồ Công viên Trung tâm, xây dựng kế hoạch và thực hiện nạo vét hồ theo đề nghị của UBND Thành phố.

Hiện tình trạng ô nhiễm tại hồ công viên trung tâm thành phố Vinh vẫn chưa được xử lý, khắc phục triệt để. Bên cạnh đó, rác sinh hoạt xung quanh hồ trong khuôn viên công viên còn tồn tại, dẫn tới môi trường ô nhiễm. Điều này dẫn đến mỹ quan của một công viên trung tâm là bộ mặt văn minh của thành phố trở nên nhếch nhác. Liệu đến bao giờ, TP Vinh mới giải quyết dứt điểm được những vướng mắc, tồn đọng nêu trên?.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm tại hồ công viên trung tâm TP Vinh: Có sự đùn đẩy, né tránh trách nhiệm