Phát hiện cá tại khu vực Amazon có hàm lượng thủy ngân độc hại ở mức cao

Ngọc Linh|31/07/2020 06:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà bảo tồn phát hiện mức độ nhiễm độc thủy ngân đáng báo động ở quần thể cá heo sông Amazon do chịu ảnh hưởng từ hoạt động khai vàng bất hợp pháp.

Theo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu môi trường và Sức khỏe cộng đồng Quốc tế, gần 1/3 số cá bang Amapa tại khu vực Amazon của Brazil có hàm lượng thủy ngân ở mức cao nguy hiểm cho người ăn do chịu ảnh hưởng từ hoạt động khai mỏ bất hợp pháp.

Trong một nghiên cứu được thực hiện gần đây bởi Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), các chuyên gia đã phát hiện 46 con cá heo sông Amazon bị nhiễm độc thủy ngân với mức độ cao gấp rưỡi thông thường.

Cụ thể, hàm lượng thủy ngân đã vượt ngưỡng an toàn ở khoảng 77,6% loài cá ăn thịt, 20% ở loài cá ăn tạp và 2,4% ở cá ăn cỏ. Bốn trong số các loài tích tụ hàm lượng thủy ngân ở mức cao nhất nằm trong danh mục các mặt hàng thủy hải sản được người tiêu dùng trong vùng tiêu thụ phổ biến nhất.

Cá ở sông Amazon nhiễm độc thủy ngân cao do hoạt động khai thác vàng bất hợp pháp

Nghiên cứu nhấn mạnh việc ăn hơn 200g các loài cá nhiễm thủy ngân này có thể đe dọa tới sức khỏe con người.

Nhà bảo vệ môi trường Marcelo Oliveira, phát ngôn viên của WWF cho biết nguyên nhân chính là do hoạt động khai thác vàng trái phép, trong đó, thủy ngân được sử dụng để tách vàng ra khỏi các khoáng chất khác. Khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng nhất là lưu vực sông Orinoco ở Colombia và Venezuela.

Tuy nhiên, khai thác vàng không phải là vấn đề duy nhất. Thủy ngân cũng tồn tại trong tự nhiên ở rừng Amazon. Tác động từ nạn phá rừng và cháy rừng đã khiến nguyên tố kim loại nặng này lan xuống môi trường nước và đi vào chuỗi thức ăn của cá heo, cũng như các loài cá nhỏ – nguồn thức ăn chủ yếu của chúng.

Cá chứa hàm lượng thủy ngân cao còn là mối đe dọa với gần 20 triệu dân sinh sống ở khu vực Amazon, những người cuối cùng sẽ ăn cá bị nhiễm độc. “Thủy ngân có thể tồn tại tới 100 năm trong chuỗi thức ăn. Đó là một vấn đề lớn”, Oliveira cảnh báo.

Ngọc Linh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện cá tại khu vực Amazon có hàm lượng thủy ngân độc hại ở mức cao