Phát hiện hơi nước ở hành tinh trong bầu khí quyển

Tú Anh (T/h)|03/10/2019 11:30

Moitruong.net.vn – Phát hiện nước lỏng trên ngoại hành tinh xa xôi nằm trong chòm sao Leo mới được coi là nơi nhiều khả năng có sự sống nhất ngoài Hệ Mặt Trời.

Đây là lần đầu tiên một hành tinh trong “Vùng Goldilocks” của một ngôi sao được phát hiện có bầu khí quyển có thể hỗ trợ sự sống. “Vùng Goldilocks” là vùng quanh ngôi sao, có nhiệt độ không quá nóng và không quá lạnh để nước tồn tại ở dạng lỏng

Phát hiện này mang lại hy vọng có sự sống trên hành tinh này, có tên K2-18b, và các hành tinh khác tương tự. “Đây là hành tinh có thể hỗ trợ sự sống đầu tiên mà có nhiệt độ vừa phải, và giờ đây chúng ta biết là có nước”, Angelo Tsiaras, nhà thiên văn ở Đại học London nói.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên bầu khí quyển rộng lớn của K2-18b cực kỳ dày đặc và tạo ra các điều kiện áp suất cao. Và do không có bề mặt, mưa sẽ không chảy trên hành tinh. Khi mưa di chuyển qua lớp khí dày bao quanh lõi hành tinh, nó sẽ trở nên ấm đến mức nước sẽ bốc hơi ngược lên những đám mây nơi nó ngưng tụ và lại rơi xuống.

Nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho nước lỏng và hydro trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh này và nó được cho nằm trong vùng có thể ở được. Mặc dù vậy, nếu là hành tinh không có bề mặt và được hình thành bằng cách tích tụ lượng khí khổng lồ, thì chúng ta cũng chẳng thể đáp lên đó được. Thứ nhất vì lớp khí quá dày, thứ hai vì  có áp suất cực cao đến nỗi bất kỳ tàu vũ trụ nào do Trái Đất tạo ra sẽ bị phá hủy.

Do đó các nhà khoa học không cho biết cuộc sống có thể tồn tại trên K2-18b hay không, nhưng họ cho rằng phát hiện này là một bước đột phá, là một bước tiến lớn nhất đối với mục tiêu tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác, để chứng minh rằng chúng ta không đơn độc.

Công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất luôn chú trọng vào tìm kiếm nước. Trên Trái Đất, không sự sống nào không cần nước. Phát hiện ra hơi nước trên K2-18b không chứng minh được có nước trên bề mặt hành tinh, nhưng vẫn cho thấy điều kiện ở đây có thể hỗ trợ sự sống.

Việc tìm kiếm dấu hiệu của nước, và cả khí methane (một dấu hiệu nữa của sự sống), trên các hành tinh sẽ được đẩy mạnh với kính viễn vọng James Webb mà NASA sẽ phóng vào vũ trụ năm 2021, và dự án Ariel của Cơ quan Vũ trụ châu Âu năm 2028.

Tú Anh (T/h)

• Mưa vừa, mưa to trút xuống vùng núi Bắc Bộ
    Moitruong.net.vn – Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm 2/10, vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, một số nơi mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Phát hiện hơi nước ở hành tinh trong bầu khí quyển