Biến đổi khí hậu

Phát huy phương châm “bốn tại chỗ” và chủ động phòng, chống thiên tai ở Lâm Đồng

Hồng Trang 01/09/2024 16:30

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, triển khai đồng bộ các giải pháp và phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), vận dụng tốt phương châm “bốn tại chỗ,” đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, thiên tai và sạt lở liên tiếp xảy ra, việc chủ động phòng, chống và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra càng trở nên cấp thiết.

Phương châm “bốn tại chỗ” - chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ - là nền tảng trong công tác PCTT&TKCN. “Phòng, chống thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là ‘nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình’”, Đại tá Nguyễn Bình Sơn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, nhấn mạnh. Trên tinh thần đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị từ cấp trên, đảm bảo LLVT tỉnh luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Theo đó, công tác huấn luyện, diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu hộ - cứu nạn, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng đã được Bộ CHQS tỉnh tiến hành thường xuyên và nghiêm túc. Đại tá Nguyễn Bình Sơn cho biết: “Ban Chỉ huy PCTT&TKCN từ cấp tỉnh đến cơ sở luôn được kiện toàn, lực lượng kiêm nhiệm luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi cần. Hàng năm, LLVT tỉnh đều chủ động rà soát, bổ sung và hoàn thiện các phương án PCTT&TKCN, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, địa phương để xây dựng và thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án”.

chong-thien-tai.jpg
LLVT tỉnh Lâm Đồng vận dụng phương châm "bốn tại chỗ" nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Ảnh: Khánh Phúc

Dưới sự lãnh đạo và chỉ huy của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của quân và dân, tích cực ứng phó các thảm họa, sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Nghị quyết lãnh đạo hàng tháng, hàng quý của các cơ quan, đơn vị đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng; do đó, cấp ủy, chỉ huy luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động tham mưu, xây dựng kế hoạch và phương án đối phó với các tình huống thiên tai một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mặt khác, công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng làm nhiệm vụ PCTT&TKCN luôn được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định, vận dụng tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong xử lý các tình huống nhằm kịp thời khắc phục, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTT&TKCN theo phương châm “bốn tại chỗ,” các cơ quan quân sự huyện, thành phố luôn theo dõi sát sao địa bàn, xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Từ đó, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai các phương án PCTT&TKCN, đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho nhiệm vụ ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai.

Nhờ sự chủ động và phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, trong 10 năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia ứng cứu và khắc phục hậu quả của nhiều vụ cháy nổ, cháy rừng, lũ lụt và sạt lở đất, góp phần giảm thiểu đáng kể thiệt hại cho Nhân dân. Cụ thể, LLVT tỉnh đã tham gia ứng cứu 110 vụ cháy nổ, 30 vụ cháy rừng và 160 vụ mưa, bão, dông, lốc, lũ lụt, hơn 3.700 ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng; 56 vụ sạt lở, sập hầm; cùng hơn 7.500 ha hoa màu bị ảnh hưởng. Hơn 3.500 lượt bộ đội và hơn 10.400 lượt dân quân đã tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân bị mất tích do lũ quét, lũ cuốn… Những nỗ lực này đã được Nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ - cứu nạn, Đại tá Nguyễn Bình Sơn cho biết: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của các cấp, đảm bảo cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn nắm vững quan điểm, nguyên tắc, phương châm và yêu cầu trong phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ được đẩy mạnh hơn nữa”.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh này sẽ tham mưu, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm huy động lực lượng, phương tiện và vật chất cho nhiệm vụ PCTT&TKCN; đồng thời, bổ sung hoàn thiện các quy chế phối hợp trong lãnh đạo, chỉ huy và điều hành. Các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập và luyện tập thành thục các phương án PCTT&TKCN; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng. Đồng thời, LLVT tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện theo phương châm “bốn tại chỗ”, sẵn sàng xử lý kịp thời, hiệu quả khi xảy ra các sự cố về thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Phát huy phương châm “bốn tại chỗ” và chủ động phòng, chống thiên tai ở Lâm Đồng