Phát triển "bọt biển hút CO2" từ đá vôi giúp bảo vệ môi trường

Hồng Tú|31/10/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Một công ty khởi nghiệp ở California, Mỹ khẳng định rằng họ có thể làm được điều đó bằng cách biến đá vôi thành tấm bọt biển hút CO2.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng những phương thức đổi mới tương tự nhằm theo đuổi các mục tiêu về khí hậu đã đề ra, giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và theo đó kiềm chế tình trạng biến đổi khí hậu đang tàn phá toàn cầu.

Thu giữ CO2 sẽ là chủ đề thảo luận trọng tâm tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28), diễn ra tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tới. Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) - cơ quan chủ trì các cuộc họp COP - coi việc triển khai các hệ thống thu hồi và lưu trữ carbon là điều buộc phải làm, nếu nhân loại muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng công nghiệp.

da-voi.jpg
Ảnh minh họa

Công ty Heirloom Carbon đặt mục tiêu loại bỏ khỏi bầu khí quyển 1 tỷ tấn CO2/năm vào năm 2035, song song với việc kêu gọi hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Điều này sẽ giúp thế giới cắt giảm khoảng 10-20 tỷ tấn carbon - loại khí thải mà Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho rằng phải loại bỏ hằng năm từ nay đến cuối thế kỷ này.

Nhà đồng sáng lập, kiêm CEO Heirloom Carbon - ông Shashank Samala đánh giá việc thu giữ CO2 trong khí quyển sẽ là "cỗ máy thời gian" giúp đưa nhân loại có được bầu không khí sạch hơn.

Ông nhấn mạnh: “Nếu bạn thực sự muốn đảo ngược tình trạng biến đổi khí hậu và quay trở lại thời kỳ như trước đây, thì việc loại bỏ carbon là con đường gần nhất có thể giúp chúng ta thực sự lọc lượng khí thải khỏi bầu không khí”.

Các vụ cháy rừng xảy ra hằng năm ở California và những rạn san hô dần biến mất đã thúc đẩy ông phải thay đổi nghề nghiệp. Sau khi nghiên cứu báo cáo của IPCC năm 2018, ông Samala đã quyết định dấn thân vào công nghệ thu giữ carbon - một lĩnh vực rất cần sự đổi mới và đầu tư.

Các kỹ thuật thu khí trực tiếp (DAC), chẳng hạn như các kỹ thuật do công ty Heirloom Carbon và Climeworks - công ty tiên phong của Thụy Sĩ trong lĩnh vực này - phát triển, khác với các hệ thống thu giữ carbon tại nguồn (CCS), chẳng hạn như ống khói của nhà máy.

Công ty Heirloom Carbon chọn đá vôi do nguyên liệu này sẵn có trong tự nhiên với số lượng lớn và không thiếu địa điểm để lưu trữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển "bọt biển hút CO2" từ đá vôi giúp bảo vệ môi trường