Philippines chìm trong tro bụi vì núi lửa phun

Phương Linh (T/h)|14/01/2020 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Núi lửa Taal bất ngờ phun trào với hàng tấn tro bụi khiến không khí xung quanh hai tỉnh Batangas và Cavite, Philippines ô nhiễm nghiêm trọng. Trường học và các cơ quan chính phủ đã phải đóng cửa.

Taal – một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines – sau “40 năm ngủ say” bất ngờ phun cột khói bụi khổng lồ. Núi lửa nằm cách thủ đô Manila khoảng 70km về phía nam bắt đầu phun nham thạch đỏ vào khoảng 2h49 đến 4h30 sáng. Tro bụi bị thổi bay hơn 100km về phía bắc, xâm lấn thủ đô Manila, khiến hai tỉnh Batangas và Cavite ngập trong bụi, khiến 500 chuyến bay bị hủy.

Chưa có thông tin chính thức nào về số người thương vong sau khi núi lửa bất ngờ hoạt động hôm 12/1. Tuy nhiên đã có thông tin về một số trường hợp mất tích và tỷ lệ tăng vọt các vụ tai nạn giao thông vì đường trơn trượt.

Núi lửa Taal vẫn tiếp tục phun tro trong ngày 13/1, và lớp tro bụi này được cho là sẽ phát tán hàng trăm km trong không khí, gây tổn thương phổi cho người dân.

Một khu vực bị nhuốm màu đen vì tro bụi rơi xuống tại thành phố Tagaytay, tỉnh Cavite. Ảnh: Reuters

Một con chó trên con đường phủ đầy tro bụi ở Tagaytay, tỉnh Cavite, phía nam thủ đô Manila. Tagaytay là thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng nằm bên cạnh bờ biển, nổi tiếng với tour du lịch đi thuyền trên hồ và leo núi Taal.

Người dân ở Tagaytay bắt đầu dọn dẹp vào sáng ngày 13/1, nhưng nếu trời đổ mưa trong những ngày tới, nước mưa sẽ tiếp tục mang tro bụi xuống bao phủ nhà cửa và đồ vật. Tro bụi nặng hơn tuyết và có khả năng làm sập mái nhà.

Mặc dù người dân đã bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, các cơ quan công cộng bao gồm trường học ở nhiều thị trấn và thành phố vẫn đóng cửa trong ngày 13/1, nhằm tránh những rủi ro về mặt sức khỏe. Ít nhất 4 thị trấn ở Batangas xảy ra mất điện.

Cảnh sát cho biết hơn 13.000 dân đã được di tản đến các trung tâm sơ tán ở tỉnh Batangas và Cavite gần núi lửa Taal, nhưng kỳ vọng con số sẽ tăng lên với hàng trăm nghìn người được kêu gọi sơ tán đến nơi an toàn.

Cơ quan chức năng Philippines đã kêu gọi người dân thực hiện “tổng di tản” với quy mô gần 1 triệu người trong vòng bán kính 17 km quanh ngọn núi lửa, sau khi ngọn lửa phun lớp tro cao tới 14 km, lo ngại rằng nó sẽ tiếp tục phun trào.

Hiện tại ở Batangas, tất cả nhà cửa và cảnh vật đều bị bao phủ bởi một màu xám xịt với lớp tro bụi dày đặc. Núi lửa Taal không lớn nhưng nó được coi là ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, vì xung quanh đây có mật độ dân số dày đặc.

Các nhà địa chất học cảnh báo hoạt động phun trào có thể tiếp tục, và do vị trí địa lý của núi lửa Taal, hoạt động của nó có khả năng gây ra một cơn sóng thần ở hồ Taal.

Phương Linh (T/h)

Bài liên quan
  • Peru: Núi lửa Ubinas phun trào sau 3 vụ nổ liên tiếp
    Moitruong.net.vn – Sau hai vụ nổ liên tiếp rạng sáng 4/9, cột khói kèm tro bụi bốc cao tới 1.500 từ miệng núi lửa Ubinas. Sau đó, một vụ nổ khác mạnh hơn xảy ra vào lúc 8giờ 45 sáng cùng ngày khiến cột tro bụi bốc cao tới 2.500m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines chìm trong tro bụi vì núi lửa phun