Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão số 13

Ngọc Mai|13/11/2020 09:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền Trung tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tất cả các địa phương phải tập trung chuẩn bị và triển khai ứng phó với mức độ cao nhất theo phương án là bão sẽ đổ bộ trực tiếp.

Ngày 13/11, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai với các địa phương về ứng phó với bão số 13, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) khi cơn bão được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Trung Bộ từ đêm 14/11 đến rạng sáng 15/11.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao các địa phương, các Bộ, ngành, các thành viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đã tập trung để có các biện pháp ứng phó; đưa tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm; chuẩn bị các phương án sơ tán người dân; bảo vệ các công trình sản xuất, nhà ở, công trình hồ đập.

Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện các biện pháp ứng phó theo Công điện số 1597/CĐ-TTg ngày 12/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó với bão số 13.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Quốc gia, bão số 13 vẫn đang tiếp tục di chuyển nhanh về phía khu vực ven biển và đất liền nước ta. Đây là cơn bão mạnh, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão thời điểm hiện nay mạnh cấp 12, giật cấp 15. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi đi vào gần bờ vẫn mạnh cấp 9-10, giật cấp 11-12.

Dự báo, đêm 14/11 hoặc sáng sớm ngày 15/11, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển ven bờ và đất liền các tỉnh miền Trung (dự báo từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi). Tuy nhiên, ngay từ trưa và chiều 14/11 bắt đầu có gió mạnh ở vùng ven biển. Đồng thời, bão được dự báo sẽ gây nước dâng, sóng lớn, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền và các hoạt động trên biển, kể cả khu vực ven bờ.

Cơn bão này dự báo tiếp tục gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với lượng mưa khoảng 200-300 mm, có nơi trên 350 mm, trong đó có những khu vực vừa qua đã liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá, lũ ống, lũ quét là rất cao, nhất là tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Trên đất liền, các địa phương, đơn vị tập trung sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm, di dời người dân khỏi các nhà ở có cấu trúc yếu; bảo vệ các công trình công cộng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ tại các khu công nghiệp cũng như vùng ven biển; thực hiện các biện pháp bảo vệ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sơ tán người dân khỏi các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng không được phép chủ quan trong bất kỳ tình huống nào, kể cả sau khi bão tan; tiếp tục rà soát các hồ đập, xử lý các hồ đập yếu, thực hiện quy trình vận hành an toàn hồ chứa; tập trung bảo vệ các công trình thủy điện, thủy lợi, các hồ đập đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng, điện, giao thông, cơ sở vật chất, hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện, mất thông tin liên lạc.

Phó Thủ tướng đề nghị, với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ Quốc phòng chủ động, tập trung lực lượng hỗ trợ các địa phương trong việc ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, các địa phương cần chủ động ứng phó bão với phương châm “4 tại chỗ” và có sự phối hợp hỗ trợ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… khi có sự cố xảy ra, bằng mọi cách nhanh nhất đến ứng cứu, phối hợp với các lực lượng tại chỗ thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng yêu cầu sử dụng hỗ trợ từ Chính phủ một cách có hiệu quả, cùng với vốn của địa phương, huy động các nguồn lực xã hội để quyết liệt thực hiện các biện pháp sửa chữa nhà ở của người dân chịu ảnh hưởng sau các đợt bão, lũ vừa qua; thực hiện Chương trình nhà ở chống lũ tại các địa phương chịu thiệt hại; các đơn vị liên quan khẩn trương cử các đoàn kiểm tra liên ngành để ứng phó với cơn bão số 13.

Rút kinh nghiệm từ các đợt bão trước, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn và các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hỗ trợ người dân và địa phương ứng phó với bão, cứu hộ cứu nạn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh các địa phương phải thực hiện chương trình nhà ở chống lũ ở các tỉnh duyên hải miền Trung. Hiện các nhà cấp 4 khu vực ven biển bị bão tốc mái thì cần cứng hóa mái nhà. Các địa phương cần thống kê, lên kế hoạch để Chính phủ và toàn xã hội chung tay, xây dựng, sửa chữa hàng nghìn nhà ở của người dân đã bị sập, bị tốc mái sau các cơn bão vừa qua để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong các cơn bão sau.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp cụ thể để ứng phó với bão và mưa lũ sau bão.

Ngọc Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão số 13