Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội

Khải Hân|25/08/2021 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC) tại Hà Nội được kỳ vọng ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

Chiều 25/8 đã diễn ra lễ ra mắt văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Đông Nam Á, đặt ở Hà Nội.

Buổi lễ có sự tham gia của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, cùng Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN và Papua New Guinea. Bộ trưởng y tế các nước khác tham dự trực tuyến.

Buổi lễ cũng đánh dấu cuộc tiếp xúc lần đầu tiên giữa Phó tổng thống Mỹ Harris với các quan chức đại diện cho tất cả 10 nước ASEAN. Theo Văn phòng Phó tổng thống Harris, văn phòng CDC Đông Nam Á là 1 trong 4 văn phòng CDC cấp khu vực mà Mỹ hiện có trên toàn thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định hợp tác y tế đã có từ hơn 20 năm, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho văn phòng CDC Đông Nam Á.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh (bìa trái), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (bìa phải) dự lễ ra mắt văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tại Đông Nam Á. Ảnh: VGP

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định những nỗ lực của Mỹ trong việc làm việc cùng và hỗ trợ khu vực tăng cường an ninh y tế, bao gồm hỗ trợ ASEAN về vaccine COVID-19 và phòng chống dịch bệnh COVID-19. COVID-19 sẽ không phải là dịch bệnh cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt. Trong hoàn cảnh đó, việc các đối tác làm việc cùng nhau để vượt qua thách thức cùng nhau là hết sức quan trọng, bà Harris nói.

Văn phòng khu vực Đông Nam Á sẽ tăng cường năng lực của CDC nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ người dân Mỹ và người dân trong khu vực thông qua việc ứng phó với các mối đe dọa y tế một cách nhanh chóng hơn, đồng thời xây dựng các kết nối quan trọng nhằm giải quyết những ưu tiên chung về y tế.

CDC đóng vai trò đặc biệt phù hợp để tăng cường gắn kết và hợp tác của Mỹ với các lãnh đạo Đông Nam Á nhằm nâng cao năng lực khu vực trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm và các mối đe dọa y tế mới nổi khác.

Những ưu tiên dành cho Văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á bao gồm: Xây dựng lực lượng y tế công cộng cho tương lai, mở rộng đào tạo – tập huấn cho các cơ sở xét nghiệm y tế công cộng trong khu vực, phát triển các chương trình đổi mới nhằm cải thiện sức khỏe cho các nhóm dân số lưu động và di cư, bảo đảm công tác phối hợp đồng bộ ứng phó trước các tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng thông qua mạng lưới các Trung tâm Điều hành ứng phó Khẩn cấp, và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới nổi và có nguồn gốc từ động vật.

Khải Hân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khai trương Văn phòng CDC Đông Nam Á tại Hà Nội