Phú Thọ: Giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thanh Ba

Linh Chi|10/05/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 8/5, Đoàn giám sát Tổ đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ khu vực huyện Thanh Ba đã tổ chức giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023.

pt.jpg
Đoàn giám sát kiểm tra lò đốt rác thải sinh hoạt tại Khu 2, thị trấn Thanh Ba.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự chung tay, góp sức của toàn dân, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Thanh Ba đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, nhận thức, ý thức BVMT của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân đã có những chuyển biến tích cực, góp phần phòng ngừa, kiểm soát được nhiều nguồn gây ô nhiễm môi trường; việc thu gom xử lý rác thải sinh hoạt tại đô thị, các khu dân cư tập trung được duy trì thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, việc thu gom, xử lý rác thải, nguồn thải trong sản xuất nông nghiệp cũng được huyện quan tâm. Toàn huyện đã xây dựng, duy trì hiệu quả khoảng 740 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; ký hợp đồng với doanh nghiệp thực hiện thu gom, xử lý vỏ, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xử lý rác thải, khói bụi ở các cụm công nghiệp, làng nghề.

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, huyện đã kiểm tra, xử phạt 21 cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ, cá nhân vi phạm công tác BVMT với tổng số tiền 321 triệu đồng…

Đoàn giám sát ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân huyện đã đạt được trong công tác thu gom, xử lý rác thải và BVMT. Đồng thời, đề nghị huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng, sự cấp thiết của công tác BVMT. Bên cạnh đó, chú trọng công tác bảo vệ và khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đặc biệt, cần kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt và nuôi trồng thủy sản.

Đoàn giám sát đề nghị, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác thải; nghiên cứu, kịp thời kiến nghị đến các cơ quan chuyên môn, tỉnh những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải để có hướng dẫn, phương án điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, góp phần hoàn thiện tiêu chí số bảy về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Giám sát công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thanh Ba