Phú Yên tìm giải pháp bảo tồn, phát triển bền vững các nguồn gen

Gia Hân|25/12/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen ở Phú Yên được các cấp ngành, các tổ chức, cá nhân quan tâm và tham gia thực hiện. Tuy nhiên, hiện nhiều nguồn gen đặc hữu, có giá trị tại đây chưa được điều tra, thu thập đầy đủ nên có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngày 24/12, Trung tâm KH-CN (Sở KH-CN tỉnh Phú Yên) tổ chức hội thảo khoa học “Thu thập thông tin hiện trạng các nguồn gen cần bảo tồn trên địa bàn tỉnh Phú Yên” và “Đánh giá hiện trạng các nguồn gen, đề xuất các giải pháp bảo tồn và sử dụng bền vững các nguồn gen trên địa bàn tỉnh Phú Yên”.

nguon-gen.jpg
Hòn Yến có nhiều rạn san hô đẹp

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH-CN Đào Lý Nhĩ nhấn mạnh, thời gian qua, công tác bảo tồn và phát triển nguồn gen ở Phú Yên được các cấp ngành, các tổ chức, cá nhân quan tâm và tham gia thực hiện. Tuy nhiên, hiện nhiều nguồn gen đặc hữu, có giá trị tại Phú Yên chưa được điều tra, thu thập đầy đủ nên có nguy cơ tuyệt chủng. Mặt khác, việc bảo tồn và phát triển nguồn gen tại địa phương còn nhiều hạn chế, chưa phát triển thành chương trình, dự án để nghiên cứu chuyên sâu, phát triển thành các sản phẩm hàng hóa và phát triển bền vững... Do đó, hội thảo khoa học lần này nhằm mục tiêu thu thập thông tin, đánh giá hiện trạng, tìm ra các giải pháp bảo tồn, lưu giữ và bảo quản các nguồn gen đặc hữu, quý hiếm có giá trị kinh tế cao, phục vụ nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

Hội thảo có 10 tham luận của các chuyên gia và các nhà khoa học, trong đó, đáng chú ý có các tham luận như: Nhu cầu bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài thủy sản đặc hữu có giá trị ở tỉnh Phú Yên của TS Nguyễn Minh Ty (Viện Phát triển ứng dụng - Trường đại học Thủ Dầu Một); Nhu cầu bảo tồn và phát triển các nguồn gen sinh vật rừng đặc hữu tại tỉnh Phú Yên của Ths Nguyễn Trần Vũ (Trường đại học Phú Yên); Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững các nguồn gen thủy sản đặc hữu có giá trị tỉnh Phú Yên của TS Thái Ngọc Chiến (Viện Nuôi trồng thủy sản III); Bảo tồn và phát triển các nguồn gen cây nông nghiệp có giá trị kinh tế tại tỉnh Phú Yên của Ths Nguyễn Văn Minh (Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên)...

Theo ông Nguyễn Công Nhật, Giám đốc Trung tâm KH-CN, sau hội thảo này trung tâm sẽ tổng hợp, đề xuất với Sở KH-CN tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào danh mục các đối tượng nguồn gen và Đề án khung nhiệm vụ KH-CN về quỹ gen giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Phú Yên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên tìm giải pháp bảo tồn, phát triển bền vững các nguồn gen