Phường Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ mới thi công làm lún nứt nhà dân, gây ô nhiễm môi trường

Đức Long – Hoàng Vân|26/12/2018 07:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tp. Hồ Chí Minh: Công ty sản xuất thương mại Gia Hội hoạt động “bức tử” môi trường, người lao động kêu cứu

– Phố cổ được coi là nét đẹp riêng của thủ đô Hà Nội, là di tích lịch sử cấp quốc gia cần được giữ gìn và bảo tồn cẩn trọng, việc xây dựng mới, sửa chữa công trình xây dựng tại các tuyến phố cổ luôn gắn với nhiều quy định quản lý vô cùng nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vậy nhưng gần đây, theo phản ánh của các hộ dân sống tại phố Hàng Bồ (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), công trình số 52, 54, 56 Hàng Bồ tuy mới vào giai đoạn thi công đào móng, nhưng đã lộ rõ nhiều dấu hiệu vi phạm như: lấn chiếm không gian hè phố, để phương tiện, vật liệu ngoài chỉ giới xây dựng; thi công liên tục cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm tiếng ồn và đặc biệt làm lún, nứt nhà các hộ dân liền kề, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, làm sáo trộn cuộc sống của người dân nơi đây.

>> Long An – Bài 2: Công ty xử lý môi trường Ngọc Tân Kiên tiếp tục xả thải tra tấn người lao động và doanh nghiệp liền kề

>> Long An – Bài 1: Kinh hoàng những con đường trong Cụm Công nghiệp Hoàng Gia

>> TP. Hồ Chí Minh – Bài 2: Công ty nệm Vạn Thành bất chấp pháp luật, tiếp tục xả khí thải “bức tử” môi trường

VIDEO CLIP: Công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ thi công gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi và làm nứt nhà dân

Theo phán ánh người dân sống liền kề với dự án đến tòa soạn Môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn cho biết, việc xây dựng của công trình này “cực kỳ ồn ào”, các hoạt động xây dựng thi công liên tục không ngừng nghỉ, bất kể ngày đêm. Ban ngày, họ bị “hành hạ” bởi tiếng ồn của các loại máy móc thi công múc đất, đóng cọc sắt…Ban đêm, khi các xe ben, xe tải nhỏ (chiều cao khoảng 2m) vào lấy đất, phế liệu đi đổ thì họ lại bị “tra tấn” bởi tiếng động cơ ầm ĩ, không thể nào ngủ nổi. Theo một số người buôn bán gần đó thì đã có không ít lần người dân liền kề không chịu nổi tiếng ồn, đã vào thẳng công trình để đôi co, cự cãi, thậm chí là văng bậy… Chưa kể, việc thực hiện bảo vệ môi trường của đơn vị thi công công trình này cũng được cho là không đảm bảo, khi mỗi sáng, người dân sát địa chỉ 52, 54, 56 Hàng Bồ phải dậy sớm hơn để dọn dẹp cửa hàng, quét rửa và hót sạch phần đất do các xe chở đất từ công trình mang đi đổ làm rơi vãi ra đường.

Công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ trong quá trình thi công gây lún nứt nhà dân, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc

Ghi nhận thực tế tại công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ là cảnh tượng hoạt động rất nhộn nhịp. Công trình này quây tôn kín mít, lấn chiếm gần hết diện tích vỉa hè phía trước giáp mặt phố; từ chỉ giới xây dựng đến chỉ giới đường đỏ thì công trình này trưng dụng làm nơi để xe của công nhân, đôi khi còn để cả máy móc, vật liệu,…  khiến  toàn bộ “khách du lịch nước ngoài, khách ta” và người đi bộ bị đẩy xuống di chuyển dưới lòng đường chật hẹp. Việc thi công công trình đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, buôn  bán, sinh hoạt của các hộ dân liền kề, đặc biệt. gây hình ảnh xấu trong  mắt người nước ngoài khi qua đây.

Các máy móc, thiết bị đào móng đang hoạt động rất nhộn nhịp

Theo bà N.X.L- bán rượu mực gần đó: “Cứ tầm sẩm tối thì nước thải của công trình lại được đẩy ra ngoài, mang theo nhiều đất và đá nhỏ thoát vào cống chung của cả khu, có hôm trời mưa, nước thải công trình và nước mưa, nước cống cùng dềnh lên rất bẩn, mất mỹ quan, khách Tây đi qua hiếu kỳ có người còn đứng lại chụp ảnh, hỏng hết cả hình ảnh phố cổ Việt Nam…”

Còn theo ông Vũ Đức Thịnh 58 Hàng Bồ cho biết, nhà 52, 54, 56 họ phá đi xây nhà cao tầng, đất nền yếu khi họ thi công kéo nhà tôi thụt xuống làm nứt hết tường, thậm chí làm thủng cả tường nhà làm nước bùn tràn cả vào nhà tôi. Hầu hết các nhà xung quanh bị nứt hết. Đề nghị các cấp chính quyền can thiệp để giúp đỡ chúng tôi để cuộc sống yên ổn.

Nghiêm trọng hơn, những người dân xung quanh công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ đang ngày một lo lắng, khi những ngôi nhà cũ kỹ cả trăm năm tuổi của họ đang lún xuống, nứt toác ra. Khi không thấy chủ đầu tư, người dân (xin được giấu tên) đã trao đổi với công nhân làm việc tại đó và được biết: “bọn họ nói là thi công đổ bê tông tươi, sẽ đông cứng ngay lập tức, hạn chế lún nứt nhà dân, nhưng thực tế việc lún, nứt hiện tại vẫn diễn ra do họ làm móng sâu, nền đất yếu và kết cấu nhà phố cổ đã trải qua thời gian. Giờ, chúng tôi đang lo sợ về nguy cơ hỏa hoạn, sập, đổ là rất rõ, ở mức báo động cao.”

Trong quá trình thi công xây dựng công trình 52-54-56 Hàng Bồ gây lứn nứt nhà dân, ngay cơ sập đổ nhà bất cứ lúc nào

Một người dân sống ngay cạnh công trình trên nói: “Ở phố cổ xây dựng là rất khó, chúng tôi vừa sửa chữa, cải tạo nhà là tổ thanh tra xây dựng đã vào lập biên bản bắt đình chỉ ngay, nhưng đó là với công trình nhỏ lẻ sửa chữa họ làm quyết liệt thôi, còn với công trình này, hình như là của một ông to mới về hưu thì phải.

Các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND TP Hà Nội từ 2013 đến nay đã ra rất nhiều quy định, hạn chế nghiêm ngặt trong việc xây dựng, sửa chữa nhà trong khu phố cổ, nhằm giữ gìn không gian văn hóa, quy hoạch đô thị và môi trường sống cho người dân Việt Nam bởi di sản kiến trúc Khu phố cũ thuộc là tài sản kiến trúc quan trọng của Thủ đô, góp phần tạo nên đặc trưng diện mạo kiến trúc đô thị Hà Nội đặc biệt là khu trung tâm.

Công trình vẫn đang khẩn trương hoàn thiện tầng hầm

Thông qua người dân, PV được biết công trình này sẽ được xây dựng thành một khách sạn lớn phục vụ cho khách du lịch thuê để ở. Thiết nghĩ, việc làm này đang góp phần làm tăng mật độ sống khu vực phố cổ, gây vấn nạn tắc đường, ô nhiễm môi trường và làm mất đi vẻ đẹp cổ kính của “tinh hoa đất Việt”. Để hạn chế phần nào, đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý, chính quyền tại địa phương vào cuộc thanh, kiểm tra toàn diện công trình 52, 54, 56 phố Hàng Bồ, nhanh chóng làm rõ kiến nghị của người dân và xử lý nghiêm đúng theo quy định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đức Long – Hoàng Vân


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Công trình 52, 54, 56 Hàng Bồ mới thi công làm lún nứt nhà dân, gây ô nhiễm môi trường