Pin cũ bỏ đi giống như ‘những viên đạn nguyên tử’ lẫn trong đất

25/07/2019 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Pin có tác dụng quan trọng trong cuộc sống, nếu vứt pin cũ đã sử dụng, khi bị chôn vùi trong đất, rác thì tác hại của chúng sẽ giống “viên đạn nguyên tử”.

Điều khiển từ xa được lắp pin và bạn có thể chọn xem chương trình TV hay điều chỉnh máy điều hòa nhiệt độ trong phòng theo ý muốn; đồ chơi được lắp pin để các bạn nhỏ có thể thỏa thích chơi với nó; micro không dây được lắp pin và người chủ trì có thể lượn xa hàng trăm mét trong hội trường…

Thủy ngân trong pin cũ bị loại bỏ trong tự nhiên sẽ từ từ tràn ra khỏi pin, xâm nhập vào đất hoặc nguồn nước, sau đó xâm nhập vào cơ thể thông qua các sản phẩm nông nghiệp, làm tổn thương thận của con người. Dưới tác động của vi sinh vật, thủy ngân vô cơ có thể được chuyển đổi thành methylmercury và tích lũy trong cơ thể cá. Sau khi ăn phải loại cá này, methylmercury sẽ xâm nhập vào tế bào não người, gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thần kinh của con người, những trường hợp nặng sẽ có thể phát cuồng và chết. Cadmium thấm ra các vùng đất và làm nước bị ô nhiễm, cuối cùng xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương gan và thận của con người. Nó cũng gây ra chứng loãng, giòn xương và biến dạng xương nghiêm trọng trong những trường hợp bị nặng. Việc rò rỉ axit và chì từ ắc quy ô tô dẫn đến ô nhiễm đất và nước trong tự nhiên và cuối cùng gây hại cho con người.

Mỗi viên pin phế thải có thể thực sự sánh với một “viên đạn nguyên tử”

Có nghiên cứu cho biết, một viên pin bị phân hủy trong lòng đất, có thể vĩnh viễn làm mất đi giá trị sử dụng của 1 mét vuông đất, một viên pin nhỏ cỡ chiếc khuy áo có thể gây ô nhiễm đến 60 tấn nước, tương đương với lượng nước mà một người uống trong suốt cuộc đời. Trong số các loại vật chất có trong pin phế thải gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường tự nhiên là thủy ngân, chì, cadmium v.v … Nếu pin đã sử dụng lẫn với rác thải sinh hoạt và được chôn lấp hoặc bị tùy tiện vứt bỏ, thủy ngân sẽ chảy ra và kim loại nặng sẽ xâm nhập vào đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, sau đó xâm nhập vào các loại cá và cây trồng, phá hủy môi trường sinh tồn và gián tiếp đe dọa sức khỏe con người.

Pin phế thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của con người và tác động xấu không nhỏ đến động vật và thực vật, có thể gây ra các loại bệnh khác nhau. Vì sức khỏe của con người và môi trường sinh tồn của các loại động vật và thực vật, các loại pin phế thải không thể vứt bỏ bừa bãi mà phải được xử lý đúng cách.

Để xử lý pin đã qua sử dụng, có một số phương pháp. Trong trường hợp bình thường, sau khi sử dụng pin, một phần điện năng vẫn được lưu tồn trong pin, chưa cạn kiệt hoàn toàn. Nguồn điện năng yếu này có thể được tiếp tục tận dụng lại cho các thiết bị tiêu tốn ít điện năng hơn (như bộ điều khiển từ xa của máy điều hòa nhiệt độ, TV, đồng hồ quartz treo tường…) để khai thác hết năng lực của pin, cho đến khi điện năng hết hẳn sẽ đem chúng xử lý đúng cách.

Hàng ngày, lượng pin phế thải ra môi trường là rất lớn.

Pin thải không hoàn toàn vô dụng, chúng hàm chứa nhiều kim loại màu. Sau khi thu hồi pin, kim loại có thể được tách ra, chế biến để tái sử dụng. Pin thải còn có thể được tái sử dụng thông qua việc tách và tái chế các bộ phận hữu ích để phục vụ lợi ích của con người.

Hiện nay, các loại pin đã qua sử dụng thường bị người ta tiện tay vứt ra đường, vứt xuống cống rãnh, sông ngòi, ao chuôm v.v…Phải hiểu rằng, các loại pin phế thải là một loại rác thải đặc biệt, không thể coi là rác thải sinh hoạt thông thường, khi xử lý pin đã qua sử dụng, chúng phải được xử lý theo những phương thức chuyên môn đặc biệt. Phân loại, thu hồi các miếng kẽm, các miếng đồng, thu hồi amoni clorua, thu hồi mangan dioxide v.v… đều là những phương pháp xử lý đúng đắn. Nếu có thùng rác đặc biệt, bạn phải vứt pin thải loại vào đó. Nếu có nơi chuyên thu hồi pin, tốt nhất là đưa pin phế thải đến đó.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pin cũ bỏ đi giống như ‘những viên đạn nguyên tử’ lẫn trong đất