Quận 12 (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 2: “UBND quận sẽ kiên quyết xử lý đình chỉ các bãi VLXD mà báo chí phản ánh”

Hải Phong|20/09/2019 09:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Đậu Anh Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận 12 với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến các bãi vật liệu xây dựng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm mà báo chí đăng tải vừa qua.

VIDEO: Người dân kêu cứu vì bãi VLXD hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Làm việc với PV Moitruong.net.vn, ông Đậu Anh Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết: “Những nội dung mà Tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin đối với các bãi VLXD tại tổ 47, khu phố 3 phường An Phú Đông vừa qua là hoàn toàn đúng thực tế, hiện các bãi VLXD này đã hết hạn giấy phép bến thủy nội địa, hoạt động không nằm trong quy hoạch, không có thủ tục môi trường, vi phạm Luật Đất đai, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các bãi VLXD này, nếu các bãi VLXD này không ngưng hoạt động, khi đó các chủ bến bãi phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thời gian qua quận 12 có nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân nơi có các bến bãi hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, trong đó có kiến nghị của người dân tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông.

Ông Đậu Anh Phúc – Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết: “Quận 12 có nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân về các bến bãi hoạt động trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường. Quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”

“Quận 12 rất ghi nhận những thông tin mà Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin, phản biện về công tác môi trường, đất đai, nước sạch trên địa bàn quận trong thời gian qua. Quan điểm của quận 12 là việc nào đề ra phải xử lý dứt điểm, trong đó có các bến bãi. Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này, ngày 17/7, vừa qua quận 12 có ban hành kế hoạch kiểm tra xử lý các bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng hết thời hạn hoạt động và hoạt động không có giấy phép trên địa bàn quận. Theo đó, từ ngày 16/8/2019 đến ngày 25/8/2019 quận sẽ tổ chức cưỡng chế các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép, hết hạn giấy phép hoạt động bến thủy nội địa; không chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền”, ông Đậu Anh Phúc cho biết thêm.

Mặc dù, Giấy phép bến thủy nội địa đã hết hạn nhưng các xà lan vẫn vô tư cập bến để bốc dỡ cát đá lên bờ mà không bị bất cứ lực lượng chức năng nào xử lý?

Tuy nhiên, sau khi bài báo phát hành, tưởng rằng các bãi VLXD sẽ bị quận 12 kiểm tra và yêu cầu ngưng hoạt động, những đến nay các bãi VLXD này vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến người dân hết sức bất bình. Các hộ dân tại tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông tiếp tục phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cho biết: “sau khi báo phản ánh không thấy UBND quận và phường xuống kiểm tra và họp dân để lắng nghe những kiến nghị của người dân, đến nay các bãi VLXD của ông Dũng, ông Thạch, Thọ vẫn hoạt động tiếp tục bơm cát vô làm bình thường, hoạt động gây ồn ào, bụi bặm và từ khi báo phản ánh đến nay có thấy di dời gì đâu?. Chủ nhật vừa rồi người dân gặp tổ trưởng để tiếp tục kiến nghị về các bãi VLXD không chịu ngưng hoạt động mà vẫn hoạt động bình thường, người dân tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông khẩn thiết kiến nghị lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh, quận 12 quan tâm giúp dân và xử lý yêu cầu bãi VLXD của ông Dũng, ông Thạch, Thọ phải di dời đi nơi khác càng sớm càng tốt để người dân ổn định cuộc sống”.

Nhà chị Bùi Thị Phượng bị các bãi cát làm nứt toác, nguy cơ đổ sụp là rất cao

Theo tìm hiểu trên địa bàn quận 12, hiện nay có 18 bến vật liệu xây dựng, trong đó có 14 bến thủy nội địa bốc dỡ vật liệu xây dựng đã hết hạn thời hạn hoạt động (Sở Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định đình chỉ) và 04 bến thủy nội địa hoạt động không phép. Trong 18 bến bãi này đến nay đã hết hạn và phải ngưng hoạt động.

Như đã thông tin, trước đó ngày 5/9/2019, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải bài viết về các bến bãi VLXD tại tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12 hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm, tiếng ồn, làm nứt nhà dân, gây sạt lở bờ hữu sông Sài Gòn. Người dân đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi tới chính quyền các cấp, nhưng đến nay không được xử lý dứt điểm. Được biết, từ đầu năm đến nay, quận 12 đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thành lập nhiều đoàn kiểm tra xử lý các bãi VLXD trên địa bàn, theo như lãnh đạo quận 12 đã khẳng định, hiện nay các bãi VLXD trên địa bàn đã được quận xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các bãi VLXD tại tại tổ 47, khu phố 3, phường An Phú Đông hiện vẫn hoạt động.

Đề nghị quận 12 quan tâm chỉ đạo các cơ quan hữu quan và phường An Phú Đông kiểm tra, xử lý và đình chỉ các bãi VLXD hoạt động trái phép này. Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và giúp người dân ổn định cuộc sống.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 12 (Tp. Hồ Chí Minh) – Bài 2: “UBND quận sẽ kiên quyết xử lý đình chỉ các bãi VLXD mà báo chí phản ánh”