– Trong những năm qua người dân ở tổ 17, phường 4 và tổ 21, phường 15, Quận 4, TP Hồ Chí Minh phải sống trong môi trường ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn từ bãi kinh doanh cát, đá tại 42C, 38B Tôn Thất Thuyết gây ra. Người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương về tình trạng bãi kinh doanh cát, đá này gây ô nhiễm môi trường, nhưng chính quyền vẫn bình chân như vại không chịu xử lý khiến người dân bức xúc.
>> TP. Hồ Chí Minh: Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng
>> Tp. Hồ Chí Minh: BQL các khu chế xuất và công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh trốn tránh không cung cấp thông tin cho báo chí
Theo phản ánh của người dân, hai bãi cát, đá khổng lồ được tập kết tại tại Cảng Tôn Thất Thuyết tại vị trí 42C và 38B hoạt động cả ngày lẫn đêm, hệ thống chiếu sáng trên trục đường này kém, các phương tiện xe tải, công nông hoạt động rất tấp nập tạo ra tiếng ồn lớn. Trong quá trình vận chuyển, các phương tiện không được che chắn kỹ càng nên cát, đá rơi vãi xuống đường, khiến con đường lúc nào cũng ở trong trạng thái bụi bẩn. Những ngày nắng và có gió to là bụi cát bay mù mịt thổi thẳng vào nhà, bám thành lớp dày lên sàn nhà, quần áo, đến giờ ăn uống cũng không yên.
Bà Nguyễn Thị Cúc người dân sinh sống tại tổ 21 phường 15 bức xúc phản ánh với PV Moitruong.net.vn
Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, bến cảng số 38 Tôn Thất Thuyết được sở Cảng vụ Đường thủy nội địa số 6 cấp giấy phép bến thủy nội địa số: 11430/GP BTNĐ. Mục đích sử dụng: Phương tiện thủy cập bến xếp dỡ hàng hóa.
Mặc dù giấy phép cảng, bến là để phương tiện thủy cập bến xếp dỡ hàng hóa nhưng tại thời điểm PV có mặt thì toàn bộ cảng, bến này được sử dụng để tập kết các loại VLXD, những bãi đá, cát được chất cao như núi. Theo tìm hiểu được biết, chủ nhân của những bãi cát, đá này là Công ty TNHH TM VLXD Phương Nhung có MST 0304740535 đang ngày đêm hoạt động.
Những đống cát chất cao như “núi” không được che chắn nên mỗi khi có gió là bụi, cát thối bay thẳng vào nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân
Ghi nhận từ thực tế cho thấy, các bãi cát, đá không được che phủ bạt, cũng như hệ thống phun nước dập bụi. Mỗi khi có gió là bụi cát bay mịt mù thổi thẳng vào nhà dân. Còn nữa, hàng dàn xe tải chạy hết công suất tấp nập ra vào bãi chở vật liệu đi tiêu thụ gây ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan đô thị
Các phương tiện chở cát, đá, vật liệu xây dựng từ Cảng cát 42C Tôn Thất Thuyết gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông
Việc hoạt động của các bến, bãi diễn ra khiến người dân địa phương rất bức xúc. Mỗi lần tàu vận tải chở vật liệu cập bến thường gây ách tắc luồng kênh Tẻ. Còn xe tải, công nông… chạy liên tục làm lún đường, vương vãi VLXDtrên mặt đường gây mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Cảng cát 38 B Tôn Thất Thuyết theo phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường
Các bến, bãi hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Họ cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét việc các bến, bãi này hoạt động có dấu hiệu vi phạm hành lang an toàn đường sông hay không? Hay núp bóng công ty cảng kinh doanh VLXD trái phép?
Theo khoản 2, điều 5, Chương II Quyết định số 22/2017QĐ- UBND ngày 18/04/2017 của UBND TPHCM quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn thành phố có quy định, cụ thể: Đối với sông, suối, kênh, rạch cấp đặc biệt, cấp I, cấp II theo phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa và các tuyến hàng hải thì chiều rộng hành lang bảo vệ trên bờ tính từ mép bờ vào phía bờ là 50m mỗi bên; Cấp III, cấp IV là 30m mỗi bên; Cấp V, cấp VI là 20m mỗi bên. Sông, kênh, rạch, mương có chức năng thoát nước thuộc danh mục được cấp thẩm quyền công bố; thuộc quy hoạch chi tiết về thoát nước được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc được giữ lại theo quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có chiều rộng >15m thì chiều rộng hành lang bảo vệ trên bờ tính từ mép bờ cao vào phía bờ là 10m mỗi bên, chiều rộng từ 5-15m là 7m mỗi bên.
Từ thực tế cho thấy các bến, bãi nêu trên hoạt động sát mép bờ sông. Đối chiếu quy định tại Quyết định 22/2017/QĐ-UBND ngày 18/04/2017 của UBND TPHCM có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ an toàn đường sông.
Dư luận quan tâm việc các bến, bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, hoạt động trong cảng Tôn Thất Thuyết có được cấp phép không? Có đảm bảo quy định của pháp luật về môi trường, PCCC không? Những hệ lụy của cảng bến bãi này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới kênh, rạch và môi trường sống người dân tại đây? Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng UBND TP HCM, UBND Quận 4 sớm vào cuộc thanh kiểm tra để trả lời nhân dân.
Đức Long