Quảng Bình: Áp dụng chuyển đổi số để phát triển thương hiệu "Cam, bưởi Kim Lũ"

Minh Tâm|07/11/2022 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Anh Trương Quốc Việt, nông dân trồng trang trại cây ăn quả tại xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa được Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư hỗ trợ trồng vườn cam, bưởi theo hướng hữu cơ và áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, nhờ đó, thương hiệu "cam, bưởi Kim Lũ" của anh vươn xa hơn trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận.

Trồng cam, bưởi theo hướng hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao

Đầu năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh và Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Tuyên Hóa, anh Việt đã bắt tay vào trồng thử nghiệm mô hình trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ nông nghiệp nên quá trình trồng và chăm sóc cây cam theo hướng hữu cơ khá thuận lợi. Từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch, vườn cam chỉ bón phân hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.

W_quang-binh-1.jpg
Vườn cam, bưởi trồng theo hướng hữu cơ của anh Trương Quốc Việt ở xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) .

Vụ 2021, cam theo hướng hữu cơ đầu tiên cho năng suất cao với gần 20 tấn cam. Quả cam mọng nước, thơm và có vị ngọt thanh, rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Mặc dù, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cam của anh Việt được nhiều thương lái thi nhau đến mua, có thời điểm không đủ cam để cắt bán cho thương lái.

Theo chân anh Việt đi dạo quanh nông trại, cả khu vườn cây ăn quả của gia đình anh được bao phủ bởi màu xanh bạt ngàn của hàng nghìn gốc cam, bưởi và chanh. Xen lẫn những cây chanh chi chít quả là vườn cam chín mọng, trĩu cành.

W_quang-binh-3.jpg
Cam Kim Lũ có vị ngọt thanh, thơm dịu, rất được người dân rất ưa chuộng.

Anh Việt chia sẻ: “Vườn cây ăn quả có diện tích hơn 14ha, trong đó có 6ha cam và 7ha bưởi. Với tôi mục đích cao nhất trong làm nông nghiệp là để người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng và bảo đảm sức khoẻ. Vì vậy, tôi đã dành nhiều thời gian học hỏi, tìm hiểu và thực hiện mô hình trồng cam, bưởi theo hướng hữu cơ”.

Quá trình chăm sóc, anh Việt mua phân chuồng của các hộ chăn nuôi trâu bò đưa về ủ, xử lý nấm, sau đó để hoai mục rồi bón cho cây. Sử dụng tỏi, ớt cay, gừng ngâm với riệu đủ độ nồng sẽ phun lên cây để chống côn trùng và dùng bẫy để bắt côn trùng và bướm. Bên cạnh việc sản xuất theo hướng hữu cơ, gia đình anh còn kết hợp dùng bao để bọc quả cam. Với cách làm này đã tránh được tình trạng bị ruồi chích, mưa axit… dẫn đến rụng quả.

Năm 2022, bưởi theo hướng hữu cơ của gia đình anh Việt được đưa ra thị trường với giá bán 30.000đ/quả. Với chất lượng sạch, an toàn, bưởi vị ngọt, thanh được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

W_quang-binh-2.jpg
Bưởi Kim Lũ được xuất bán ra thị trường.

“Năm nay, gia đình đã xuất bán trên 9.000 quả bưởi giống Phúc Trạch. Bưởi ngọt, màu vàng đẹp, mẫu mã ưa nhìn hơn so với bưởi bán trên thị trường do đó, dù giá thành của vườn cao hơn bưởi đại trà khoảng 10.000đ/quả nhưng vẫn được người mua ủng hộ. Hiện có nhiều thương lái đến đặt bưởi cho năm sau” anh Việt cho biết thêm.

Phát triển thương hiệu “Cam, bưởi Kim Lũ” nhờ chuyển đổi số

Hiện nay việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, phát triển các vùng sản xuất cây ăn quả tập trung, tạo sản phẩm sạch bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng đang được ngành Nông nghiệp và PTNT rất quan tâm.

W_quang-binh-4.jpg
Tìm hiểu quy trình trồng cam qua việc quét mã QR bằng điện thoại thông mìn.

Với điều kiện thời tiết ở Quảng Bình, rất phù hợp để trồng cây cam, bưởi. là điểm sáng, triển vọng đưa lại năng suất, hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích.

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và PTNT đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; đề xuất các giải giáp chuyển đổi số; tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng các mô hình nông nghiệp thông minh, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, trong quản lý vùng chuyên canh, truy xuất nguồn gốc, liên kết chuỗi…; nghiên cứu, hợp tác để làm chủ, ứng dụng hiệu quả các công nghệ.

Đồng hành cùng người nông dân trong chuyển đổi số, năm 2022, Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư đã hỗ trợ nhiều mô hình áp dụng công nghệ vào sản xuất, đây là bước đi đầu tiên trong công cuộc chuyển đổi số của ngành.

Theo hướng dẫn của cán bộ thuộc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, sau khi quét mã QR một quả cam, cả quá trình chăm sóc cam từ khi ra bông đến khi kết trái, cho tới thời điểm thu hoạch đều hiển hiện trước mắt.

Anh Việt cho biết, ngay khi lứa bưởi đầu tiên đưa ra thị trường có dán tem truy xuất nguồn gốc, lượt người tiếp cận đạt 3.515 người, 92 lượt tương tác điều đó cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn. Năm nay, nhờ thời tiết thuận nên tỷ lệ đồng đều quả đạt cao, quả loại 3 rất ít, mẫu mã quả vàng đẹp ít bi rám nắng hay ong châm.... Thâm canh bưởi theo hướng hữu cơ cây ít rụng quả hơn so với các vườn bưởi thông thường, vườn đã xuất trên 9.000 quả trong vụ bưởi 2022. Thị trường tiêu thụ chủ yếu người tiêu dùng trong tỉnh và một số khách hàng ngoài tỉnh thông qua mạng xã hội như Zalo, facebook và các cửa hàng bán nông sản sạch trên địa bàn tỉnh.

Vụ cam, bưởi năm nay, anh Việt phấn khởi hơn khi sản phẩm cam, bưởi của anh đã được chứng nhận VietGAP có tem truy xuất nguồn gốc, mã quét QR nhờ đó người tiêu dùng tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm, ngày càng có nhiều thương lái tìm đến mua, giá bán cũng cao hơn so với giá bán trên thị trường.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư cho biết : “Có mã QR, 1kg cam bán ra thị trường được 30.000 - 35.000 đồng. Giá trị của quả cam trước đây so với quả cam có mang mã QR bây giờ chênh lệch rất lớn, người trồng được nâng cao thu nhập. Cam sạch, an toàn, thân thiện với môi trường sẽ tạo sự khác biệt, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ hơn về nông sản sạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Áp dụng chuyển đổi số để phát triển thương hiệu "Cam, bưởi Kim Lũ"