Quảng Bình (Bài 2): UBND Thành phố Đồng Hới lúng túng trong xử lý vi phạm đổ thải trái phép của Tập đoàn Trường Thịnh

Kế Hùng – Ngọc Trâm|02/09/2020 15:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 28/5/2020, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống –  Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết “Quảng Bình: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường”, từ khi bài viết được đăng tải đến nay đã 03 tháng, nhưng UBND Tp. Đồng Hới vẫn chưa đưa ra được chế tài xử phạt nào đối với hành vi đổ thải trái phép của Tập đoàn này.

Xem VIDEO: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường

Trước đó, theo phản ánh của người dân, tại khu đất rộng thuộc địa bàn Phường Bắc Lý – Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, xuất hiện nhiều xe ô tô có trọng tải lớn chở đất đá, rác thải rắn, rác thải xây dựng, giá hạ xà bần đến đổ tập kết tại đây. Ngày 20/5/2020, nhóm PV Moitruong.net.vn đã tiếp cận và ghi nhận thực tế tình trạng đổ thải trái phép này. Theo ghi nhận, các chuyến xe vận chuyển đổ rác thải tại khu đất này đều mang logo thương hiệu Tập đoàn Trường Thịnh, là Tập đoàn chuyên về xây dựng có trụ sở đóng tại TP Đồng Hới – Quảng Bình. Khối lượng rác thải này đa phần là rác xây dựng, xà bần, rác công nghiệp, đặc biệt trong đó có nhiều khối lượng là lớp nhựa thảm đường đổ chất thành từng đống. Ngay sau khi phát hiện nhóm PV đã thông báo cho UBND Phường Bắc Lý để có biện pháp xử lý.

>> Quảng Bình: Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường

Tập đoàn Trường Thịnh đổ thải trái phép chất thải xây dựng, giá hạ xà bần, thảm nhựa đường tại khu đất được sở TN&MT cho Tập đoàn Trường Thịnh thuê làm địa điểm xây dựng công trình phuc vụ đường tránh Tp. Đồng Hới (ảnh chụp ngày 20/5/2020)

Theo đó, ngày 25/5/2020 UBND Phường Bắc Lý đã lập biên bản “Hội nghị giải quyết việc đổ vật liệu xây dựng của Tập đoàn Trường Thịnh tại tổ dân phố 6 – Phường Bắc Lý”. Các thành phần tham dự gồm UBND Phường Bắc Lý; Đội Quy tắc và Trật tự đô thị Thành phố Đồng Hới cùng đại diện phía Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh. Biên bản ghi nhận khối lượng chất thải phía Công ty đổ thải tại đây khoảng 800 khối, đồng thời yêu cầu phía Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trong thời hạn đến hết ngày 30/5/2020 phải bóc dỡ toàn bộ phế thải xây dựng ra khỏi khu vực đất thuê, trả nguyên hiện trạng ban đầu của đất.

Biên bản “Hội nghị giải quyết việc đổ vật liệu xây dựng của Tập đoàn Trường Thịnh tại tổ dân phố 6, phường Bắc Lý” ngày 25/5/2020

Báo cáo của UBND Phường Bắc Lý số 333/BC-UBND ngày 01/6/2020 gửi UBND TP Đồng Hới, Sở TN&MT Quảng Bình, có nêu: “Ngày 29/5/2020, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã làm hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị vận chuyển toàn bộ phế thải xây dựng trên khu vực đất thuê của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đến bãi xử lý phế thải xây dựng của Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị quản lý tại khu vực Ba Trang thôn 6, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới và đổ đúng vị trí theo hướng dẫn của CP Môi trường và Phát triển đô thị. Hiện tại Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đã xử lý xong và trả lại mặt bằng đất theo hiện trạng ban đầu. Đồng thời UBND Phường Bắc Lý cũng đề nghị UBND TP Đồng Hới, Sở TN&MT chỉ đạo cho UBND Phường có phương hướng giải quyết”.

Báo cáo số 333/BC-UBND của UBND Phường Bắc Lý về việc Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đổ chất thải xây dựng

Về hướng xử lý hành vi đổ thải trái phép của Tập đoàn Trường Thịnh, ngày 16/6/2020 Phòng Quản lý đô thị UBND Thành phố Đồng Hới có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra xử lý việc đổ chất thải xây dựng của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trên địa bàn phường Bắc Lý như sau: “Ngày 09/6/2020 Phòng Quản lý đô thị, Phòng TNMT và Đội Quy tắc – Trật tự đô thị thành phố tiến hành kiểm tra hiện trường khu đất trên và ghi nhận khu đất đã được giải phóng các chất thải xây dựng, trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu. Qua nghiên cứu các văn bản quy định của pháp luật về xử lý, xử phạt hành vi đổ chất thải xây dựng vào thửa đất do người có hành vi đổ thải đang quản lý và sử dụng thì hiện nay chưa có quy định đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện việc xử phạt đối với hành vi trên nên chưa thể tham mưu cho UBND Thành phố xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh”.

Báo cáo của Phòng Quản lý đô thị UBND Thành phố Đồng Hới về kết quả kiểm tra xử lý việc đổ chất thải xây dựng của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh trên địa bàn phường Bắc Lý

Việc Phòng Quản lý đô thị cho rằng “chưa thể tham mưu cho UBND Thành phố xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh vì lý do hành vi đổ chất thải xây dựng vào thửa đất do người có hành vi đổ thải đang quản lý và sử dụng thì hiện nay chưa có quy định…” là hết sức lúng túng và có phần bao biện vì Pháp luật hiện nay không quy định phân biệt xử phạt việc đổ thải rác thải trái phép lên đất cá nhân, tập thể quản lý sử dụng, hay đất do Nhà nước quản lý, mà một nguyên tắc chung là đổ thải ra môi trường không đúng với quy định của pháp luật là vi phạm về Luật Bảo vệ môi trường đồng thời phải có chế tài xử phạt cho hành vi vi phạm này.

Tại Thông tư số 08/2017/TT-BXD ngày 16 tháng 05 năm 2017 của Bộ Xây dựng quy định về chất thải rắn xây dựng có nêu rõ “Chất thải rắn xây dựng phải được thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Trong lúc đó, tại tại Hợp đồng thuê đất ngày 29/12/2006 được ký giữa Sở TN&MT Quảng Bình và Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Trường Thịnh có nêu rõ mục đích sử dụng của lô đất 13.070m2 được sử dụng vào mục đích xây dựng công trình phục vụ đường tránh Đồng Hới. Vậy lô đất này hoàn toàn không phải là điểm tập kết, trạm trung chuyển hay cơ sở xử lý chất thải xây dựng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên Tập đoàn Trường Thịnh đổ chất thải xây dựng tại vị trí này là hoàn toàn trái với các quy định của Pháp luật.

Tập đoàn trường Thinh được sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho thê 13.070 m2 để xây dựng công trình phục vụ đường tránh Tp. Đồng Hới

Tại điểm a, c, Khoản 13, Điều 20 của Nghị định 155/2016-NĐ-CP ngày 18 /11/ 2016 quy định về biện pháp khắc phục đã nêu rõ “Buộc khôi phục lại môi trường ban đầu do hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 9,10 và 11 Điều này gây ra; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra”. Đồng thời tại điểm n, Khoản 9, Điều 20 của Nghị định này Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như sau: “Phạt tiền từ 200.000.000 đến 250.000.000 đồng đối với trường hợp chuyển giao, cho, bán, tiếp nhận, chôn, lấp, đổ chất thải thông thường từ 100m3 (hoặc tấn trở lên)”.

Phần lớn rác thải xây dựng là lớp thảm nhựa đường bị hỏng

Việc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đổ khoảng 800m3 rác thải xây dựng ra môi trường trái phép đã 03 tháng nay, mặc dầu Công ty đã ký vào biên bản công nhận hành vi vi phạm này và tiến hành khắc phục bằng việc ký hợp đồng với đơn vị Công ty Cổ phần Môi trường và Phát triển đô thị vận chuyển toàn bộ phế thải ra khỏi khu vực đất nói trên. Tuy nhiên phía UBND TP Đồng Hới vẫn chưa áp dụng các quy định của Pháp luật để có chế tài xử phạt, hoặc báo cáo cấp trên về hướng xử lý hành vi vi phạm của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đổ chất thải trái phép này. Vậy tại sao UBND TP Đồng Hới không thực hiện đúng với chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền của mình trong việc xử lý đối với sự việc này? Phải chăng là do lúng túng trong xử phạt hay do nể nang?

Dư luận đang trông chờ quyết định công tâm đến từ UBND TP Đồng Hới cùng các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Bình trong vấn đề xử phạt hành vi vi phạm Luật Bảo vệ môi trường của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh.

Tòa soạn Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục chuyển tải đến độc giả trong bài tiếp theo.

Kế Hùng – Ngọc Trâm

Bài liên quan
  • Quảng Ninh (Quảng Bình): Người dân xã Trường Xuân than phiền vì các mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Bụi bặm bủa vây, tiếng ồn và những rung chấn của những đợt nổ mìn làm rung chuyển nhà luôn là nỗi khổ cực của người dân xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) đang phải sống chung hằng ngày. Cùng với đó, các xe có tải trọng tải lớn ra vào “ăn đá” đã cày nát con đường dân sinh, khiến cuộc sống của người dân đã khổ cực nay còn khổ cực thêm. Quá bức xúc người dân địa phương đã nhiều lần làm đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng, nhưng không được xử lý triệ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình (Bài 2): UBND Thành phố Đồng Hới lúng túng trong xử lý vi phạm đổ thải trái phép của Tập đoàn Trường Thịnh