Quảng Bình: Chôn lấp số lợn chết bị vứt bừa bãi ra đồng

Thanh Thanh|06/07/2024 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Toàn bộ xác lợn bị vứt tràn lan trên địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã được thu gom, đưa đi chôn lấp.

Theo đó, ngày 5/7, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Bình, ngay sau khi nhận được phản ánh về việc gia súc chết bị vứt đầy đồng tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, lãnh đạo ngành và lực lượng chức năng liên quan phối hợp với địa phương đã có mặt để đánh giá, có biện pháp xử lý.

quang-binh-lon-chet.jpg
Toàn bộ xác lợn bị vứt tràn lan trên địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã được thu gom, đưa đi chôn lấp

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình - ông Trần Đình Hiệp cho biết, bước đầu địa phương xác nhận có số lượng chết bị vứt bỏ ở khu vực cánh đồng trên. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng lợn chết vứt đầy đồng là do ý thức của người dân, khi lợn chết đã đưa vào bao và vứt đi. 

Cùng với đó, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cũng nhận định, tình trạng lợn chết hàng loạt có khả năng do nắng nóng và mật độ nuôi cao, khiến tỉ lệ heo do sốc nhiệt chết cũng tăng cao.

Hiện tại, ngành thú y phối hợp với chính quyền địa phương đang theo dõi tình hình, nếu phát hiện trường hợp lợn bị ốm hoặc chết sẽ lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra theo quy định. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp sẽ thực hiện các biện pháp tuyên truyền với người dân về cách chăm sóc lợn trong thời điểm nắng nóng; nếu có heo chết báo với hệ thống thú y lấy mẫu để xét nghiệm; người dân tuyệt đối không được vứt lợn ra đồng. Địa phương cũng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vứt xác gia súc.

Trước đó, theo ghi nhận, tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã xảy ra tình trạng một số người dân thiếu ý thức, vứt bừa bãi xác lợn ở nhiều khu vực gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ lây lan dịch bệnh. Xác lợn được bọc trong bao tải, bạt dù vứt tràn lan ở các cánh đồng, nghĩa địa, mương thủy lợi khiến cả một vùng bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng dày đặc. Nhiều người dân đã trình báo và đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan công an vào cuộc để xử lý người vứt lợn chết ra môi trường một cách vô ý thức.

Vạn Ninh là địa phương phát triển nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Xã hiện duy trì nuôi khoảng 30.000 con lợn, với 4 trang trại quy mô lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Quảng Bình: Chôn lấp số lợn chết bị vứt bừa bãi ra đồng