Quảng Bình : Ghi nhận ca đầu tiên tử vong do Sốt xuất huyết

Minh Tâm |19/10/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một ca tử vong đầu tiên do mắc sốt xuất huyết.

Cụ thể, Bệnh nhi tử vong là cháu L.V.L (nam, SN 2017), có địa chỉ ở thôn Văn La (xã Lương Ninh, Quảng Ninh). Theo lời kể của mẹ bệnh nhân, ngày 11/10/2022, cháu đang học tại trường mầm non, đến 15h00 cùng ngày thấy cháu mệt và sốt, cô giáo thông báo cho mẹ tới đón. Về nhà thấy con có biểu hiện hơi mệt, sốt 39°C gia đình cho dùng hạ sốt Paracetamol và Oresol. Chiều tối 12/10, bệnh nhân được mẹ đưa tới phòng khám tư, tại đây cháu được chẩn đoán nghi Sốt xuất huyết, sau đó gia đình đưa cháu về nhà tự chăm sóc và điều trị, trong quá trình ở nhà bệnh nhân sốt cao liên tục.

W_quang-binh-1.jpg
Tính đến thời điểm hiện tại, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) toàn tỉnh Quảng Bình đã vượt mốc 5.000 ca.

Vào lúc 8h40 ngày 14/10, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới) với tình trạng: Tỉnh táo, người mệt, tím môi và đầu chi, 2 tay lạnh, không chảy máu tự nhiên, sốt 39°C, HA 90/60mmHg, mạch 120 lần/phút, nhịp thở 28/phút. Được chỉ định lấy máu làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Chẩn đoán: SXH Dengue nặng.

Đến 15h00 ngày 14/10, bệnh nhân sốt cao, nói nhảm, mệt nhiều được gia đình xin chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế khám và điều trị. Vào Khoa Nhi Hồi sức tích cực - Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế lúc 19h00 ngày 14/10 được chẩn đoán Sốc SXH. Đến 7h45 phút ngày 15/10, bệnh nhân tử vong. Chẩn đoán tử vong của Bệnh viện Trung ương Huế do suy đa phủ tạng/sốc sốt xuất huyết.

Tính đến thời điểm hiện tại, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) toàn tỉnh Quảng Bình đã vượt mốc 5.000 ca, đặc biệt có trường hợp bệnh nhân đầu tiên đã tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh nhi 5 tuổi nhiễm SXH Dengue.

Cụ thể, tính đến sáng 19/10/2022, Quảng Bình đã phát hiện 5.072 trường hợp mắc SXH tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc SXH nhiều nhất vẫn tập trung chủ yếu ở các huyện Lệ Thủy (1.368 ca), Bố Trạch (1.046 ca), Quảng Ninh (785 ca) và TP. Đồng Hới (630 ca).

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp - Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết : "Những triệu chứng ban đầu của SXH Dengue khá tương đồng với một số bệnh như cúm hoặc Covid-19 nên rất dễ bị bỏ sót. Tâm lý ngại đi bệnh viện, nhất là đối với trẻ em của nhiều bố mẹ dẫn đến trẻ nhập viện muộn, nguy cơ bệnh SXH Dengue dễ trở nặng, gây nhiều biến chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng".

"Hiện bệnh SXH chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng muỗi đốt. Khi có dấu hiệu bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với sức khỏe bản thân và gia đình”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình : Ghi nhận ca đầu tiên tử vong do Sốt xuất huyết