Quảng Bình: Xác định lại chi phí hạ tầng kỹ thuật trong việc định giá đất các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị

Minh Tâm|02/11/2022 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 25/10/2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn số 1981/UBND-KT về việc xác định chi phí hạ tầng kỹ thuật trong việc xác định giá đất các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Cụ thể, đối với các dự án đã thực hiện lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP bao gồm các dự án chưa phê duyệt giá đất cụ thể và các dự án đã phê duyệt giá đất cụ thể sau ngày 09/8/2021(ngày quyết định 23/2021/QĐ-UBND có hiệu lực), UBND tỉnh giao Sở Xây dựng căn cứ vào yêu cầu hạ tầng kỹ thuật tối thiểu (trong hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu) và điều chỉnh (quy hoạch, ranh giới…) để xác định chi phí hạ tầng kỹ thuật tối thiểu tại thời điểm lập hồ sơ mời thầu để làm cơ sở xem xét lại (đối với các dự án đã phê duyệt giá đất cụ thể) hoặc để thực hiện việc định giá đất (đối với các dự án chưa định giá).

W_quang-binh-1-2-.jpg
Công văn số 1981/UBND-KT về việc xác định chi phí hạ tầng kỹ thuật trong việc xác định giá đất các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Cùng với đó, căn cứ vào kết quả do Sở Xây dựng báo cáo thẩm định, Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc định giá đất theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đối với các dự án thực hiện lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định đối với quy trình xác định chi phí hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở cho việc thực hiện công tác định giá đất đối với các dự án.

W_quang-binh-2-2-.jpg
Khu nhà ở thương mại ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh đã làm thay đổi diện mạo một vùng nông thôn.

Ngoài ra, về việc xác định chỉ số giá xây dựng áp dụng trong tính toán chi phí đầu tư các công trình khác xây dựng trên đất (ngoài chi phí hạ tầng kỹ thuật), Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh việc áp dụng chỉ số giá xây dựng phù hợp để áp dụng trong tính toán chi phí đầu tư.

Được biết, từ năm 2016 - 2022, tỉnh Quảng Bình có 40 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị được triển khai thực hiện, trong đó có 38 dự án do Sở Xây dựng là Bên mời thầu và trực tiếp ký hợp đồng thực hiện dự án đối với các Nhà đầu tư và 02 dự án lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP đã được chấp thuận Nhà đầu tư.

Chỉ đạo trên đây của UBND tỉnh Quảng Bình là cần thiết và đúng đắn nhằm tạo điều kiện xác định lại chi phí hạ tầng kỹ thuật là chỉ tiêu quan trọng trong xác định giá đất cụ thể đối với 40 Dự án nhà ở thương mại đã và đang triển khai nhằm tránh thất thoát tài sản công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Xác định lại chi phí hạ tầng kỹ thuật trong việc định giá đất các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị