Quảng Lưu(Quảng Trạch, Quảng Bình): Hiệu quả sau dồn điền đổi thửa

18/03/2017 02:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quảng Lưu là một xã thuộc vùng bán sơn địa nằm giữa huyện Quảng Trạch. Trước năm 2016 xã Quảng Lưu có tổng diện tích đất trồng lúa : 288 ha/6.585 thửa/1274 hộ được giao đất, phần lớn mỗi hộ sở hữu 4-5 thửa, diện tích 400-500m2/một thửa. Để giải quyết cơ bản tình trạng ruộng đất manh mún và phân tán, góp phần thực hiện cơ giới hoá, giải phóng sức lao động, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa thông qua mô hình cánh đồng mẫu lớn.

(Moitruong.net.vn)Về xã Quảng Lưu vào trung tuần tháng 3 mới cảm nhận được những thửa ruộng lúa đang thì “con gái” xanh tốt, mơn mởn trải dài tít tắp trên những cánh đồng. Những còn đường được đổ bê tông sạch đẹp đã tạo nên một diện mạo nông thôn mới cho xã Quảng Lưu. Có được điều đó là nhờ chính quyền địa phương làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới.

Untitled-1

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Lưu

Thực hiện chương trình hành động số 09/CTHĐ ngày 20/4/2016 của huyện Uỷ; Kế hoạch số 636/KH-UBND ngày 18/7/2016 của UBND huyện Quảng Trạch V/v dồn điền đổi thửa; Nghị quyết số 24/NQQ-ĐU ngày 03/6/2016 của đảng ủy xã Quảng Lưu với chuyên đề thực hiện công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Lưu đã nhận định phải thực hiện thành công việc DĐĐT. Làm sao để trên 1.300 hộ dân đồng thuận và thấy được việc DĐĐT là lợi ích lâu dài của chính bản thân họ. Đó là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Với quyết tâm thực hiện thành công chương trình, kế hoạch, mặc dù khi triển khai thực tế cũng gặp không ít khó khăn. Song, với sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Quảng Lưu đã thực hiện thành công việc DĐĐT. Tháng 10/2016 thực hiện xong việc giao đất cho hộ dân theo đúng phương án, toàn xã đã có 1.328 hộ nhận đất/270,8 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, số hộ nhận 1 thửa 269 hộ; nhận 2 thửa có 629 hộ; nhận 3 thửa có 385hộ. Đầu năm 2017 hoàn thành việc lập bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân đúng quy định của Luật đất đai, để người dân yên tâm ổn định đầu tư phát triển sản xuất lâu dài.

IMG_5678

Những thửa ruộng lúa đang thì “con gái” xanh tốt, mơn mởn trải dài tít tắp trên cánh đồng xã Quảng Lưu

Nói về những thành công trong công tác DĐĐT, đồng chí Hồ Thăng Long – Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho biết; Sự đồng thuận của người dân là yếu tố quyết định đến thành công của công tác DĐĐT, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên mô hình cánh đồng mẩu lớn. Do vậy, xác định công tác DĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm giúp phát triển kinh tế – xã hội của xã nhà về lâu dài, là then chốt tác động tích cực về đích của 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Một điều đáng ghi nhận ở Quảng Lưu trong triển khai công tác DĐĐT đó là sự chủ động, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, không ỷ lại vào hỗ trợ của cấp trên. Có thể nói, đây là kinh nghiệm hay để các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thành công trong công tác DĐĐT, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần để Quảng Lưu vững bước xây dựng nông thôn mới ngày một giàu đẹp.

Đại Xuân


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Lưu(Quảng Trạch, Quảng Bình): Hiệu quả sau dồn điền đổi thửa