Quảng Nam: Biển rạng tràn lan rác thải

Vũ Thành|22/05/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bờ biển Rạng (xã Tam Quang, huyện Núi Thành) ngày càng nhếch nhác bởi rác thải sinh hoạt xả bừa bãi ra môi trường từ người dân và du khách.

Mùa hè, dịp cuối tuần và nghỉ lễ, biển Rạng được khá nhiều người dân và du khách tìm về nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, những năm gần đây bờ biển này trở nên nhếch nhát bởi rác thải.

Đáng nói, ngoài rác thải sinh hoạt do sóng biển tấp vào, nhiều người dân và du khách đến đây tắm biển mang theo vật dụng và đồ chế biến sẵn nấu ăn ngay trên các rạn đá. Tàn cuộc, họ để lại đống rác thải ngay tại các điểm ăn uống.

6670955a-939e-4f1c-b434-5a18bfd656cb.jpeg
Rất đông người dân và du khách đi tắm biển, nấu nướng ngay trên rạn đá ở biển Rạng

Cách khu vực vui chơi tắm biển khoảng 200m có tấm biển lớn nhắc nhở không xả rác do chính quyền địa phương dựng nên nhưng dường như không mấy ai quan tâm. 

Một miếu thờ cạnh đó cũng bị nhóm thanh niên mang đồ ăn, thức uống đến ăn uống chơi đùa.

Ông Ngô Quang Diện (thôn Xuân Trung, Tam Quang) bán giải khát và đồ ăn vặt gần rạn đá ở biển Rạng cho biết, những ngày cuối tuần và các ngày lễ trong năm, người dân và du khách tập trung về tắm biển, vui chơi ở bãi rạn lên tới hàng nghìn người. Họ đi theo từng nhóm và tự mang theo thức ăn, nước uống, tự chế biến ở các rạn đá. Sau đó thì xả rác ngay tại chỗ, không mấy người có ý thức thu gom đem bỏ đúng nơi quy định. Trước đây, mỗi ngày có 2 nhân viên của công ty môi trường đến thu gom rác nhưng gần đây thì không thấy nữa.

“Kết thúc một ngày buôn bán, vợ chồng tôi tự đi thu gom rác ở quanh rạn đá để mang đi đốt, hoặc chôn lấp. Tôi cũng nhiều lần nhắc nhở mọi người giữ gìn vệ sinh chung, nhưng đâu lại vào đấy, rác thải vẫn vươn vãi khắp nơi. Những ngày biển động, sóng lớn đã cuốn trôi một lượng đáng kể rác thải ra biển, nếu không thì không làm sao xử lý sao cho hết” - ông Diện nói.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết, thời gian qua chính quyền xã thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên ra quân dọn vệ sinh trên địa bàn xã và tiếp tục phối hợp với các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn ra quân dọn rác thải ở biển Rạng. 

“Việc tuyên truyền người dân và du khách ý thức giữ gìn vệ sinh cũng gặp khó. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ kiến nghị với Phòng TN&MT để các phương án quản lý” - bà Dung nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Biển rạng tràn lan rác thải