Quảng Nam: Hội LHPN huyện Thăng Bình Chung tay bảo vệ môi trường

Giang Biên – Thu Sương(QNO)|07/08/2017 01:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Nhiều mô hình hay, nhiều cách làm mới đã được các cấp hội vận dụng linh hoạt.

Hội LHPN xã Bình Tú trao giỏ nhựa chứa rác gia đình cho các hội viên phụ nữ. Ảnh: Biên Sương

Cách làm hay

Bình Tú là xã duy nhất ở huyện Thăng Bình có số hộ tham gia nộp phí vệ sinh môi trường đạt hơn 90%. Để có được kết quả này, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Hội LHPN xã phối hợp với các đoàn thể cùng thực hiện, trong đó, chủ công vẫn là Hội LHPN xã. Ngay khi được phân công trách nhiệm, năm 2014, Hội LHPN xã Bình Tú đã triển khai xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch” tại thôn Tú Ngọc A. Tại đây, các thành viên Ban Chấp hành Hội LHPN xã thường xuyên có mặt để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt mô hình này. Nhờ đó, nhiều hội viên phụ nữ trong thôn Tú Ngọc A đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Cả thôn có 95% hộ tham gia đóng phí vệ sinh môi trường, góp phần tạo cảnh quan trở nên khang trang, sạch đẹp. Đạt được kết quả khả quan, Hội LHPN xã đã nhân rộng mô hình “5 không, 3 sạch” tại 8/8 thôn trên địa bàn xã. Cùng với đó, Hội LHPN đã đứng ra vận động các chị em làm thành viên tổ thu gom rác thải ở các thôn.

Đến nay, mỗi thôn đều có tổ thu gom rác với 2 thành viên tham gia. Các thành viên có trách nhiệm thu gom rác tại các hộ dân rồi vận chuyển đến các điểm tập kết để Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam đến thu gom. Hội LHPN xã cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn liên quan đến việc phân loại, giảm thiểu rác thải tại gia đình ở các thôn. Hội LHPN xã chọn thôn Tú Ngọc A để làm điểm. Tại đây, các hội viên đã được nghe về cách thức phân loại, xử lý những loại rác thải sinh hoạt thông thường, không vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Dịp này, Hội LHPN xã đã trao 200 giỏ nhựa dùng để chứa rác tại gia đình. Theo chị Nguyễn Thị Li – Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Tú, hiện mỗi tháng, các gia đình thải ra môi trường 60 – 70 tấn rác. Chi phí để chi trả cho Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam thu gom 32 triệu đồng. Việc thu phí rác thải ở trong dân chỉ đủ để chi trả cho chị em trong tổ thu gom. Còn lại chỉ trả 1/3 chi phí cho công tác vận chuyển, UBND xã vẫn phải trích ngân sách bù vào. Vì vậy, các lớp  tập huấn về phân loại, giảm thiểu rác thải tại nguồn sẽ giúp giảm lượng rác phát sinh ra môi trường, giảm chi phí trả cho Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam.

Nhân rộng mô hình

Trên địa bàn huyện Thăng Bình, trong những năm qua, việc thực hiện cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với việc xây dựng nông thôn mới, được Hội LHPN 22 xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm. Do đó, vào các dịp Quốc tế phụ nữ 8.3, ngày thành lập Hội LHPN 20.10,  bên cạnh việc tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ… Hội LHPN cơ sở còn tổ chức học tập 8 nội dung của cuộc vận động  gia đình “5 không, 3 sạch” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Trong năm 2016, Hội LHPN các xã Bình Đào, Bình An, Bình Trị, Bình Minh và thị trấn Hà Lam đã phát động phong trào sử dụng túi xách thân thiện với môi trường. Còn Hội LHPN huyện Thăng Bình phát động phong trào sử dụng giỏ nhựa khi đi chợ, hạn chế sử dụng túi nylon tại Bình Trị, Bình Phú và Bình Quý. Đến nay đã có 11 cơ sở hội triển khai thực hiện, góp phần thực hiện tốt tiêu chí 17 trong xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Theo bà Nguyễn Thị Pho – Chủ tịch Hội LHPN huyện, hiện nay, Thăng Bình đã duy trì 33 mô hình “Chi hội phụ nữ tự quản môi trường xanh – sạch – đẹp”, 47 mô hình “giỏ rác nhà ta và con đường tự quản”, 65 tổ thu gom rác thải và 27 mô hình trợ lực về gia đình “5 không, 3 sạch” tại 22 xã, thị trấn. Đây là những con số có sự đóng góp rất lớn của hội viên phụ nữ toàn huyện. Bà Nguyễn Thị Pho cũng bày tỏ mong muốn là hội LHPN ở địa phương vận động được 100% hội viên phụ nữ tham gia đóng phí vệ sinh môi trường, duy trì mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” đạt kết quả cao. Bởi xây dựng nông thôn mới, xây dựng cảnh sắc làng quê xanh – sạch – đẹp hẳn nhiên vấn đề bảo vệ môi trường không thể xem nhẹ.

Giang Biên – Thu Sương(QNO) 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Hội LHPN huyện Thăng Bình Chung tay bảo vệ môi trường