Quảng Nam: Người dân phản ứng, chưa cho đóng lối đi ở đường Nguyễn Hoàng

Vũ Thành – Gia hân|24/03/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lực lượng chức năng tổ chức đóng điểm mở tự phát (đường ngang dân sinh) trên Quốc lộ 1A- đoạn qua Quảng Nam đã gặp phản ứng gay gắt từ người dân. Vì vậy, lực lượng chức năng phải tạm dừng.

Sáng 23/3, Chi Cục quản lý đường bộ III.1 (Cục Quản lý đường bộ III) phối hợp cùng một số cơ quan của tỉnh Quảng Nam tổ chức đóng lối đi băng ngang qua tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng (phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, việc làm này bị người dân địa phương phản ứng gay gắt nên chưa thể triển khai.

Lực lượng chức năng triển khai đóng lối đi băng qua đường Nguyễn Hoàng nhưng bị người dân địa phương phản ứng

Theo người dân, đây là tuyến đường dân sinh có từ bao đời nay, là nơi lưu thông thường xuyên của hàng ngàn hộ dân sinh sống tại phường Hòa Thuận.

Năm 2001, tuyến đường tránh Quốc lộ 1 (đường Nguyễn Hoàng) hình thành, cắt ngang qua lối đi này. Cách đó khoảng 250 m về phía Bắc là bùng binh giao nhau giữa đường tránh Nguyễn Hoàng và đường vào trung tâm TP Tam Kỳ nên ngành giao thông có chủ trương đóng lối đi này để đảm bảo an toàn giao thông.

Nếu lối đi này bị đóng, hàng ngàn người dân ở khối phố Phương Hòa Đông phải đi theo đường Nguyễn Hoàng đến đường Trần Phú cách đó gần 2 km mới có lối ra. Trong trường hợp người dân có nhu cầu đi ra các địa phương phía Bắc, buộc họ phải đi 1 vòng, mất gần 4 km. Trong khi đó, người dân ở khối phố Phương Hòa Nam muốn đưa con đi học ở Phương Hòa Đông cũng phải đi vòng rất xa.

Nhiều năm qua, trong quá trình cải tạo hoặc tu bổ tuyến đường Nguyễn Hoàng, cơ quan chức năng đều có chủ trương đóng lối đi này lại. Tuy nhiên, khi thực hiện thì bị người dân địa phương phản ứng hoặc họ tự ý dở bỏ dải phân cách, nên lâu nay lối đi này vẫn tồn tại.

Trên thực tế, hàng ngày, rất nhiều người dân đi xe máy, xe thô sơ từ khối phố Phương Hòa Đông qua bên kia đường thường đi ngược chiều tới bùng binh đầu đường Nguyễn Hoàng hoặc băng ngang qua lối đi như đã nói trên. Cả 2 lựa chọn này đều hết sức nguy hiểm, thậm chí phạm luật và cũng đã có không ít vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra.

Thời gian qua, chính quyền phường Hòa Thuận và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến các ngành chức năng, đề nghị mở một lối đi tại khu vực đó để họ được đi lại thuận tiện, an toàn nhưng vì nhiều lý do nên đòi hỏi chính đáng của người dân chưa thành hiện thực.

Ông Nguyễn Danh Tiến – Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.1 cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ, đơn vị đã giao một số cơ quan liên quan chuẩn bị phương tiện, vật dụng tiến hành đóng điểm mở tự phát nhằm đảm đảm bảo an toàn cho người dân. Trước khi đóng, Chi cục đã họp bàn với Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, UBND TP.Tam Kỳ và nhận được sự đồng ý.

Theo ông Tiến, tuyến đường đã được thiết kế theo quy định do cấp thẩm quyền phê duyệt, Chi cục phát hiện điểm mở tự phát nên có phương án đề nghị đóng lại theo chức năng, nhiệm vụ. Còn việc địa phương đề nghị mở lối thuận tiện cho người dân đi lại, Chi cục sẽ báo cáo cấp thầm quyền, đồng thời địa phương cũng cần có kiến nghị cơ quan quản lý đường bộ.

Điểm tự mở trên Quốc lộ 1 từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, tuy nhiên do chưa có đường gom nên người dân vẫn sử dụng, bất chấp nguy hiểm

Sáng 23/3, trước phản ứng gay gắt của người dân, việc triển khai đóng lối đi này của cơ quan chức năng chưa thể thực hiện. Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện người dân địa phương khẳng định họ đồng tình đóng lối đi này nhưng việc này phải được thực hiện sau khi cơ quan chức năng mở lối đi thuận tiện ở khu vực đó để cho người dân lưu thông một cách an toàn.

Theo ông Nguyễn Đình Diệu, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận, không chỉ người dân địa phương, lực lượng cảnh sát cơ động đóng chân tại khối phố Phương Hòa Đông cũng bị ảnh hưởng, họ thường xuyên kiến nghị mở lối đi thuận lợi tại khu vực này.

Ông Lê Đình Sơn – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam cho rằng, người dân qua lại tại điểm mở rất nguy hiểm, nếu không may xảy tai nạn sẽ rất đáng tiếc, người dân lãnh hậu quả, còn cơ quan quản lý nhà nước cũng chịu một phần trách nhiệm.

“Trên cơ sở đó, đoàn công tác Chi cục quản lý đường bộ III phối hợp với các cơ quan xử lý việc này nhưng người dân không thống nhất, công việc không thực hiện tiếp” – ông Sơn nói.

Ông Sơn khẳng định, cơ quan chức năng đang làm đúng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, việc làm đúng của cơ quan chức năng chưa hài hoà với quyền lợi, nguyện vọng của người dân nên cần phải ngồi lại để tìm hướng giải quyết hợp lý.

Vũ Thành – Gia hân

Bài liên quan
  • Quảng Nam: Người dân bức xúc vì ô nhiễm trên tuyến kênh N2 không được giải quyết dứt điểm
    Moitruong.net.vn – Tuyến kênh N2 chuyên phục vụ nhu cầu nước tưới tiêu cho người dân, chảy qua  các xã Tam Đại, Tam Ngọc (thuộc huyện Phú Ninh) và phường Trường Xuân, Hòa Thuận (thuộc TP. Tam Kỳ). Trong nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng vì rác thải sinh hoạt trên tuyến kênh này gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là bà con tại khối phố Trà Cai, phường Hòa Thuận (đoạn cuối của tuyến kênh N2).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Người dân phản ứng, chưa cho đóng lối đi ở đường Nguyễn Hoàng