Quảng Nam: Nhiều tuyến đường miền núi hư hỏng sau mưa lũ vẫn chưa được khắc phục

Đức Biền|13/12/2021 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ năm 2020, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam liên tục bị ảnh hưởng bởi mưa lũ khiến nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sạt lở gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đến nay, đã qua hơn 1 năm nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý, khắc phục vì vướng mắc Luật đầu tư công.

Vào cuối tháng 10/2020, cơn bão số 9 (bão Molave) đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định gây thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản của người dân. Một số xã miền núi tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) gồm: Phước Kim, Phước Thành, Phước Lộc bị thiệt hại nặng nề, hệ thống giao thông gần như bị phá hủy hoàn toàn. Đến nay vẫn chưa được khắc phục khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều đoạn đường ngập ngụa trong bùn đất

Bên cạnh đó, mưa lũ lớn trong năm nay cũng khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Phước Sơn vốn bị tàn phá từ trước nay càng trở nên lầy lội, xuống cấp trầm trọng. Các tuyến đường ĐH1, ĐH2, ĐH5 đi vào các xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc ngổn ngang đất đá. Nhiều đoạn taluy âm bị sạt lở, tạo thành những hàm ếch tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đất đá nằm ngổn ngang giữa mặt đường

Trao đổi với phóng viên, Ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, sau hơn 20 năm xây dựng và đưa vào sử dụng, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện gần như bị “xóa sổ” trước sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai.

Mưa lũ lớn khiến đường bị hư hỏng, sạt lở nghiêm trọng

Theo ông Trung, kinh phí dự trù để xây dựng 3 tuyến đường huyết mạch lên các xã vùng cao Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc cộng với 2 chiếc cầu khoảng gần 500 tỷ đồng. Vì kinh phí quá lớn nên những công trình này phải làm theo Luật đầu tư công, ít nhất phải mất 406 ngày, từ khâu đề xuất chủ trương đầu tư cho đến chọn được nhà thầu. Huyện đã tích cực, khẩn trương đôn đốc các khâu hồ sơ nhưng cũng chỉ rút ngắn còn khoảng 270 ngày.

 Cơ quan chức năng treo biển cảnh báo người dân

“Với địa hình phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở như hiện nay, địa phương đã yêu cầu các cơ quan tư vấn khi lập thiết kế dự án phải làm kỹ, gồm có đánh giá thuỷ văn, khoan cắt địa hình… Việc này không thể làm 5-7 ngày là được”, ông Trung cho biết.

Đức Biền

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Nhiều tuyến đường miền núi hư hỏng sau mưa lũ vẫn chưa được khắc phục