Quảng Nam: Tiêu chết hàng loạt, người dân điêu đứng

14/04/2018 02:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, nhiều vườn tiêu của người dân tại xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) liên tục chết hàng loạt. Dù người dân đã tìm mọi cách để cứu chữa nhưng vẫn không hiệu quả, trước tình trạng đó họ đã phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề.

Tiêu chết bất thường, người dân đối mặt với tổn thất nặng nề

Theo người dân, thì tình trạng tiêu chết bắt đầu từ sau mùa mưa năm ngoái. Lúc đầu tiêu chỉ chết rải rác vài trụ nhưng sau đó lan rộng ra cả vườn. Đặc biệt, vào thời điểm này, khi sắp đến thời kỳ thu hoạch, tình trạng tiêu chết càng nhiều hơn khiến cho thiệt hại gây ra càng lớn.

Cách đây 4 năm, gia đình chị Trần Thị Kim Huệ (thôn Bình Phục, Bình Quế) quyết định bỏ vốn đầu tư hơn 150 triệu đồng và mua giống tiêu từ miền Nam về trồng. Thời gian đầu, tiêu phát triển nhanh nên chị Huệ cũng hy vọng về sau khi thu hoạch sẽ đem lại cho gia đình một nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, trong vụ tiêu ra bói đầu tiên thì chị phải nghẹn ngào chứng kiến cả vườn tiêu của mình chết dần chết mòn mà chưa thu được kết quả gì.

Chia sẻ trên báo Nông Nghiệp, chị Huệ buồn rầu nói “Gia đình tôi có tất cả 300 trụ tiêu nhưng đến nay đã chết gần 200 trụ rồi, đến giờ cây vẫn tiếp tục chết. Chắc vài bữa nữa cả vườn tiêu này cũng chẳng còn trụ nào nữa. Tiêu đang cho trái cũng chết mà tiêu mới trồng được 2 năm đang phát triển xanh tốt cũng chết, không trừ cây nào. Hy vọng mùa tiêu có lãi đã tan tàn”.

Tương tự như chị Huệ, vườn tiêu 500 trụ của gia đình anh Trương Công Hậu (thôn Bình Phục, Bình Quế) cũng đã chết hơn 200 trụ. Theo anh Hậu, cũng giống như các vườn tiêu khác trong vùng, những trụ tiêu nhà anh chết liên tục trong nhiều tháng qua và bắt đầu chết rộ vào thời điểm tiêu ra trái cho đến lúc thu hoạch. Ngoài gia đình chị Huệ và anh Hậu thì nhiều vườn tiêu khác trong xã Bình Quế cũng chết vài chục đến vài trăm cây, gây thiệt hại vài trăm đến cả tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, biểu hiện chung của những trụ tiêu chết ban đầu là vàng lá toàn thân và nhanh chóng khô héo trong vòng trên dưới 1 tháng. Quan sát kỹ thì bên dưới lá của những cây tiêu chết có những đốm trắng nhỏ. Cây tiêu chết khi nhổ lên thấy phần rễ bị mục nát. Vì đây là lần đầu tiên người trông tiêu ở xã Bình Quế chứng kiến hiện tượng này nên không biết nguyên nhân là gì.

Làm việc với cơ quan báo chí về vấn đề trên, ông Phạm Trí, Phó chủ tịch UBND xã Bình Quế, cho biết toàn xã có gần 40 hộ trồng tiêu với hơn 4.000 cây. Sau khi nắm được thông tin tiêu chết trên địa bàn, chính quyền xã đã báo cáo lên huyện, đồng thời phối hợp với Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện về kiểm tra và xác định cây tiêu chết hàng loạt là do bệnh chết nhanh.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do mưa lớn kéo dài trước đó, một số nhà vườn không thoát nước kịp, làm cho đất ẩm tạo điều kiện cho một số loại nấm phát triển. “Hiện tại, toàn xã đã có 700 gốc tiêu chết hoàn toàn của 12 hộ gia đình. Địa phương đã có văn bản kiến nghị huyện hỗ trợ kinh phí để bà con tái sản xuất trở lại. Để không lặp lại tình trạng này, xã cũng đề nghị Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp huyện hỗ trợ thuốc và mở lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con”, ông Trí thông tin thêm.

Nhân Mã (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tiêu chết hàng loạt, người dân điêu đứng