Quảng Ngãi: Bãi biển ngập hàng chục tấn rác thải sau mưa bão

Phương Linh|04/01/2022 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau những đợt mưa lũ, 300m bờ biển xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, ngập rác thải với khối lượng khoảng 20 tấn. “Núi rác” nằm sát với khu dân cư, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Rác bị sóng đánh tấp vào bờ biển thôn An Vĩnh gồm chai nhựa, bao tải, nilon, xốp, lốp xe… Những hôm trời động, rác thải cùng xác động vật dạt sát nhà dân, ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều hộ dân phải đóng cửa để tránh mùi hôi thối.

Bờ biển thôn An Vĩnh nằm ở gần cảng cá Tịnh Kỳ, cửa biển Sa Kỳ và một số con sông nên rác thải người dân đổ xuống sông, rác ngoài biển đều dồn ứ vào. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm.

Rác thải dày đặc trên bờ biển xã Tịnh Kỳ

Đáng chú ý, từ nhiều tháng trở lại đây, người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ khổ sở khi hằng ngày sống trong cảnh rác thải “bủa vây”. Hàng ngày, người dân phải đóng kín cửa nhằm hạn chế mùi hôi thối của “bãi rác” này.

Ông Phạm Ngọc Thanh – Trưởng thôn An Vĩnh cho biết, hàng năm chính quyền địa phương và người dân đều tổ chức dọn rác ở khu vực này, thu gom, xử lý xác súc vật chết nhưng vẫn không xử lý được triệt để. Mới nhất là vào tháng 4.2021 cũng tổ chức dọn rác ở đây rồi, nhưng giờ lại tái diễn. Sau mỗi mùa mưa bão, rác thải lại tràn lên bờ biển.

“Những năm trước rác có nhưng không đến nỗi tấp vào bờ dày đặc như hiện nay. Đoạn bờ biển này có hơn 100 hộ dân sinh sống, ô nhiễm như thế này thì làm sao họ chịu cho thấu” – ông Thanh cho biết.

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, rác thải trôi từ nơi khác đến nên địa phương rất khó xử lý. Xã nhiều lần dọn nhưng rác vẫn theo dòng nước tấp vào bờ.

Ngày 1/1, đoàn công tác của UBND thành phố Quảng Ngãi đã thị sát bờ biển xã Tịnh Kỳ tìm phương án xử lý lượng rác này trước Tết.

Ngoài ra, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân và các xã lân cận không xả rác ra biển để tránh tái diễn tình trạng dọn rồi lại ngập rác.

Phương Linh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bãi biển ngập hàng chục tấn rác thải sau mưa bão