Quảng Ngãi: Đảo Lý Sơn trước nguy cơ thiếu nước cho vụ tỏi đông xuân

Minh Anh (T/h)|22/11/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nông dân huyện đảo Lý Sơn lo ngại nhất hiện nay là nguy cơ thiếu trầm trọng nguồn nước tưới tiêu cho vụ tỏi đông xuân 2019 – 2020.

Những ngày này, nông dân huyện đảo Lý Sơn đang tập trung chăm sóc cây tỏi vừa mọc. Theo tính toán của nông dân, chi phí đầu tư vụ tỏi năm nay cao hơn vụ trước, do giá tỏi giống tăng 80.000 đồng/kg, kèm với giá thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng hơn so với những năm gần đây.

Vụ tỏi đông xuân 2019 – 2020, huyện Lý Sơn xuống giống hơn 330ha. Chi phí đầu tư sản xuất vụ tỏi năm nay tăng khoảng hơn 5% so với mọi năm. Bà Võ Thị Mai, ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết, dự báo năm nay sẽ hạn nặng nên bà con cũng lo không có nước tưới, tỏi mất mùa.

“Theo dự báo, năm nay thời tiết không thuận lợi nên bà con lo không có nước tưới. Không có nước tưới, tỏi không phát triển được nên mất mùa”, bà Mai nói.

Đến thời điểm này, nông dân huyện Lý Sơn đã xuống giống được 80% diện tích trồng tỏi. Năm nay, thời tiết ít mưa nên vụ tỏi đông xuân có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trầm trọng.

Trong những năm gần đây, tình trạng khai thác nguồn nước trên đảo phục vụ cho sản xuất còn gây lãng phí. Nếu như năm 2014, trên đảo chỉ có 550 giếng nước thì nay đã tăng lên 1.300 giếng. Đây là nguyên nhân chính gây cạn kiệt nguồn nước ngầm trên đảo.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Sơn Nguyễn Đình Trung, vụ tỏi đông xuân hằng năm thường bị thiếu nước, đặc biệt là vụ tỏi đông xuân này. Ngoài việc tập trung nạo vét các giếng được cấp phép để có thêm nguồn nước tưới, thì huyện cũng có kế hoạch chủ động chống hạn cho cây tỏi.

“Ngoài những giải pháp cho người dân tưới tiết kiệm, thì huyện cũng có hồ chứa nước Thới Lới và đang xây hồ chứa nước phục vụ cho 1.000 hộ dân và 80ha nông nghiệp. Khi dự án này hoàn thành sẽ hạn chế tình trạng thiếu nước cho vụ tỏi đông xuân”, ông Trung nhấn mạnh.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đảo Lý Sơn trước nguy cơ thiếu nước cho vụ tỏi đông xuân