Quảng Ngãi: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cảng Sa Huỳnh

Vũ Thành|22/04/2023 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những năm trở lại đây, ở cảng cá Sa Huỳnh (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) được ví như 'nghĩa địa' tàu cá, bởi những xác tàu đắm nhiều năm, cùng rác thải bủa vây đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từng được xem là cả gia tài của nhiều gia đình ngư dân ở Sa Huỳnh, là phương tiện vươn khơi xa, cá tôm đầy khoang đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân, nay trở thành những xác tàu đắm bị bỏ quên. Nguyên nhân chính là do các chủ tàu làm ăn thua lỗ, bị nạn trên biển hoặc không đủ tiền tu sửa nên buộc phải bỏ nghề, vứt tàu.

Để vớt vát thiệt hại, chủ phương tiện lai dắt về bờ bán phế liệu các thiết bị máy móc và bỏ xó xác tàu. Qua thời gian dài, những con tàu vô chủ này bị mục nát, hư hỏng nặng, chỉ còn trơ lại bộ khung gỗ trôi nổi trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền khác trên khu vực cảng Sa Huỳnh.

cang-sa-huynh-o-nhiem.jpg
Xác tàu cá bị đắm, thân vỏ tàu vỡ nát trên mặt nước gây ô nhiễm môi trường tại cảng cá Sa Huỳnh một cách nghiêm trọng

Dọc theo khu vực từ cầu Thạnh Đức 2 xuống cảng cá Sa Huỳnh không khó để bắt gặp hàng chục xác tàu vỡ toác, mục nát, trôi nổi trên mặt nước. Bà Ngô Thị Thoa (trú phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) nói các xác tàu cản trở các tàu thuyền khác ra vào cảng, tìm kiếm chỗ neo đậu trong vào mùa mưa bão.

“Ngoài những xác tàu, tình trạng xả rác của người dân nơi đây cũng là điều nhức nhối. Vì bị ô nhiễm nên số lượng cá ở đây cũng giảm dần, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho ruồi muỗi sinh sôi dễ lây lan bệnh tật.

Đặc biệt, mỗi khi trời có gió mạnh, mùi hôi thối bay vào nhà khiến nhiều người dân rất bức xúc”, bà Thoa nói. Chị Đoàn Thị Chung (trú phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) cho hay, quanh khu vực cảng cá Sa Huỳnh còn bị ô nhiễm bởi một số cơ sở thu mua và chế biến hải sản xả nước thải trực tiếp chưa qua

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh cho biết, chính quyền phường đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng trên lên UBND thị xã Đức Phổ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Lượng, có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm ở khu vực cảng cá, trong đó có việc cửa biển bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn và nhà máy xử lý rác thải ngừng hoạt động.

“Ngoài ra còn có việc một số hộ dân thiếu ý thức đã xả rác thải ra môi trường gây ô nhiễm. Hàng năm, các ban, ngành chức năng đều tổ chức ra quân thu dọn rác thải, tuy nhiên lượng rác thải quá nhiều gây mất mỹ quan khu dân cư”, ông Lượng nói.

Còn ông Võ Minh Vương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho hay, UBND thị xã đã chỉ đạo thu gom rác thải, nước thải. Riêng về xử lý nước thải nằm trong khu vực cảng thuộc quản lý của BQL các cảng cá tỉnh Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp và thu gom xử lý rác thải.

Theo ông Vương, một số ngư dân sau khi lấy máy đã bỏ lại xác tàu ở cảng, chính quyền địa phương không tìm được chủ tàu. UBND thị xã đã chỉ đạo cho phường Phổ Thạnh phát đi thông báo trên toàn địa bàn yêu cầu chủ tàu trục vớt tài sản của mình. Nếu quá thời gian thông báo mà không có ai đến trục vớt, chính quyền địa phương sẽ đưa lực lượng tiến hành trục vớt những xác tàu này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở cảng Sa Huỳnh