Quảng Ngãi: Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Như Đồng|25/03/2022 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngành nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Vì vậy, Quảng Ngãi coi đây là tiềm năng để phát triển du lịch, hoàn thành mục tiêu kép trong xây dựng nông thôn mới, sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch nông thôn được xem là định hướng đúng đắn.

Theo đó, du lịch nông thôn là loại hình du lịch dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp, gắn với các giá trị văn hóa, cảnh quan của địa phương. Đây được coi là hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, vừa góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, vừa nâng cao thu nhập, đời sống của người nông dân. Bên cạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngành Nông nghiệp đang triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) rất thiết thực, ý nghĩa với người nông dân và phát triển du lịch. Sản phẩm OCOP cũng chính là một phần của sản phẩm du lịch. Du lịch cần OCOP để làm phong phú, hấp dẫn sản phẩm của mình, OCOP cần du lịch để nâng cao giá trị.

Đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Quảng Ngãi có 93/148 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2022, Quảng Ngãi phấn đấu có thêm 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Phong trào xây dựng thôn, xã nông thôn mới kiểu mẫu kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng đang là sự lựa của nhiều địa phương tại Quảng Ngãi.

Những con đường ở nông thôn của tỉnh Quảng Ngãi rực rỡ sắc hoa

Thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành đang triển khai thực hiện dự án du lịch cộng đồng. Theo Đề án, địa phương sẽ phát triển sản phẩm du lịch miệt vườn cây ăn trái như sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh, chuối, vườn tiêu kết hợp trải nghiệm tại nhà máy sản xuất bánh tráng, làng nghề trồng dâu nuôi tằm, nhà homestay và các loại hình trò chơi tập thể như (tát cá, đu dây qua ao…), tham quan rừng sim tại núi Bé.

Để xây dựng Bình Thành trở thành điểm du lịch cộng đồng, các cấp ngành địa phương đã vận động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, cải tạo môi trường cảnh quan, trồng thêm hoa, giữ vệ sinh đường làng ngõ xóm; chỉnh trang vườn cây ăn quả của các hộ dân, tập huấn kỹ năng nấu ăn cho người dân. Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Bình Thành cho biết: “Bà con chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng quê hương Bình Thành trở thành điểm du lịch cộng đồng. Chúng tôi tình nguyện đóng góp công, của để cải tạo cảnh quan, môi trường, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp”.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, người dân thôn Bình Thành đã đón những đợt khách đầu tiên tới tham quan, trong đó chủ yếu là các em học sinh, các nhóm gia đình đến trải nghiệm vườn cây ăn quả, cho bé tập làm nông dân,… Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, để thôn Bình Thành được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng vào năm 2023, Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hành Nhân tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng nông thôn mới, phát huy thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, hoàn thiện làng du lịch cộng đồng.

Sản phẩm trái cây ở Hành Nhân sẽ trở thành hoạt động trải nghiệm cho du khách tham quan

Còn xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, lại chọn Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng để làm hạt nhân nhằm xây thôn 2 trở thành điểm du lịch cộng đồng. Từ khu lưu niệm, sẽ phát triển ra các vùng xung quanh để du khách được trải nghiệm không gian thanh bình với các sản phẩm du lịch nông nghiệp và sông nước. Chị Thới Thị Huệ, thành phố Quảng Ngãi, cho hay, dù sống tại Quảng Ngãi nhưng đây là lần đầu tiên chị tới dâng hương tại khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng và trải nghiệm du lịch cộng đồng tại đây. “Về đây chúng tôi được chèo thuyền, câu cá dọc sông Thoa. Khung cảnh nơi đây rất bình yên, trong lành. Đến đây gia đình tôi được cho các con trải nghiệm cuộc sống thôn quê, thưởng thức những món ăn dân dã”, chị Huệ chia sẻ.

Thôn 2, xã Đức Tân bao gồm xóm Cây Gạo và xóm Thanh Thủy với 230 hộ dân. Mức thu nhập bình quân hiện nay đã đạt 42,5 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của xã. Xã Đức Tân đang phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao vào cuối năm 2023. Ông Trần Lê Vương Vũ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Tân cho biết, quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại thôn 2, xã Đức Tân có nhiều mặt thuận lợi như: Người dân nhiệt tình ủng hộ chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện; có Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nơi được nhiều du khách biết đến; nằm sát Quốc lộ 1A thuận lợi về mặt giao thông,… Do đó, Ủy ban nhân dân xã sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các lợi thế sẵn có của địa phương để hình thành các tour du lịch trải nghiệm, du lịch xanh ngắn ngày.

Xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch nông thôn là hướng phát triển bền vững. Cần có sự liên kết chặt chẽ khi triển khai các chương trình để đạt được mục tiêu kép, vừa hoàn thành tiêu chí NTM vừa đưa du lịch phát triển. Quảng Ngãi có cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng kho tàng văn hóa bản địa, tập tục và lối sống, ẩm thực phong phú. Đây là tiềm năng to lớn để phát triển mạnh loại hình du lịch nông thôn, cộng đồng.

Như Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới