Quảng Ngãi: Phát triển rừng ngập mặn theo hướng bền vững

Thanh Hương|21/01/2021 05:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những năm gần đây, Quảng Ngãi đã tập trung triển khai nhiều dự án khôi phục và trồng mới rừng ngập mặn nhằm giảm tình trạng xâm thực, tăng cường khả năng phòng hộ, điều hòa khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái ven biển và tạo sinh kế cho người dân.

Trước thực trạng rừng ngập mặn đang ngày một suy kiệt khiến tình trạng nước biển xâm thực diễn ra ngày một nghiêm trọng, những năm gần đây, Quảng Ngãi đã tập trung triển khai nhiều dự án khôi phục và trồng mới rừng ngập mặn nhằm tăng cường khả năng phòng hộ, điều hòa khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái ven bờ biển và tạo ra sinh kế cho người dân.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật nông-lâm nghiệp Dung Quất cho biết: Thời gian qua, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu của Trung ương, Quảng Ngãi đã phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện các dự án trồng rừng ngập mặn ven biển gồm trồng mới và phục hồi hơn 80 ha rừng ngập mặn ven biển xã Bình Thuận (Bình Sơn); trồng hơn 45 ha rừng ngập mặn ven biển các xã Bình Phước, Bình Đông, Bình Dương (Bình Sơn)….

Người dân Quảng Ngãi đang nỗ lực “xanh hóa” những khu rừng ngập mặn. (Ảnh: VGP/Lưu Hương)

Những dự án này đều đã được nghiệm thu, được Sở TN&MT giao lại cho Trung tâm Kỹ thuật nông-lâm nghiệp Dung Quất quản lý. Sau đó, Trung tâm bàn giao lại người dân tham gia quản lý, đồng thời có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ diện tích rừng ngập mặn này.

Cây trồng rừng ngập mặn của các dự án chủ yếu là cóc, bần, dừa nước… Từ đó, sẽ hạn chế dòng chảy của triều cường, giảm mất đất ở, đất sản xuất; giảm sự xói lở do sóng biển gây ra và nhiễm mặn vào mạch nước ngầm…

Để bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn, nhất là việc khai thác du lịch sinh thái thì chính quyền các địa phương nghiên cứu thành lập hợp tác xã hoặc tổ quản lý, với sự tham gia của các hộ dân trong khu vực. Các hợp tác xã chịu trách nhiệm xây dựng cơ chế bảo vệ và quản lý, hạn mức khai thác, đồng thời kết nối với các đơn vị lữ hành thiết kế các tour du lịch, hướng dẫn các hộ tham gia thực hiện… Riêng việc nuôi trồng và khai thác thủy sản, người dân phải theo quy định về loài, kích cỡ mắc lưới khai thác, thời gian khai thác.

“Do ý thức được vai trò và ý nghĩa của rừng ngập mặn nên người dân và chính quyền địa phương đã khá nỗ lực trong công tác bảo vệ rừng. Hầu hết các làng đều đưa vào nội dung giữ gìn, bảo vệ rừng ngập mặn vào hương ước làng”, ông Trần Anh Tuấn cho biết.

Thanh Hương

Bài liên quan
  • 10 sự kiện môi trường nổi bật năm 2020
    Moitruong.net.vn – Năm 2020 chứng kiến nhiều vấn đề môi trường nổi bật. Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống điểm lại 10 sự kiện tiêu biểu đáng chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Phát triển rừng ngập mặn theo hướng bền vững