Quảng Ngãi: Vượt dòng lũ dữ sơ tán người dân đến nơi an toàn

Vũ Thành|12/10/2022 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lực lượng quân đội, công an huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã băng rừng, vượt dòng nước lũ chảy xiết để đưa hàng chục người dân ở chỗ có nguy cơ sạt lở cao sơ tán đến nơi an toàn.

Ông Phạm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, trưa 11/10, UBND huyện nhận được thông tin khu vực xóm Núi, thôn Nước Lầy, xã Ba Ngạc có nguy cơ sạt lở. Đây là khu dân cư cách xa trung tâm xã Ba Ngạc, muốn đến được thôn này phải băng qua nhiều đồi núi và sông suối. Xóm Núi có 8 hộ với 35 khẩu, nhưng hiện những người trẻ đã đi làm ăn xa nên chỉ còn 18 người là những người già, trẻ em và phụ nữ. Do đó, cần phải di dời người dân đến khu vực an toàn.

so-tan-dan.jpg
Lực lượng cứu hộ đu theo đường dây đưa các hộ dân qua dòng nước lũ an toàn

UBND huyện đã chỉ đạo hàng chục cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an tiếp cận xóm Núi, thôn Nước Lầy hỗ trợ di dời dân. Tuy nhiên, do hai ngày nay, địa bàn huyện Ba Tơ có mưa rất to, việc đưa những người dân ở đây băng qua đồi núi, vượt qua sông suối có nước chảy xiết gặp rất nhiều khó khăn..

so-tan-dan-1.jpg
Các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ di dời dân

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Ba Ngạc Trương Anh Phát tham gia công tác ứng cứu cho biết, do khu vực nhà dân nằm dưới chân núi, dòng lũ chảy xiết. Tình thế đó gây rất nhiều khó khăn cho việc ứng cứu. “Lực lượng cứu hộ phải giăng đường dây để đu qua. Nhưng vì khoảng cách khá rộng, việc qua sông là điều không hề dễ dàng. Bằng cách đu theo đường dây, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được người dân, rồi dùng dây đưa sang bờ an toàn”, ông Phát cho hay.

so-tan-dan-2.jpg
18 người dân thôn Nước Lầy đã được hỗ trợ đến nơi an toàn

Sau nhiều giờ nỗ lực, 18 người dân thôn Nước Lầy đã được hỗ trợ đến nơi an toàn. Hiện những người dân này đã được bố trí ở xen ghép với các hộ dân khác cùng thôn Nước Lầy.

Liên tục ngày 10 và 11/10, địa bàn Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Do đó, các huyện miền núi trong tỉnh đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Quảng Ngãi có gần 2.000 căn nhà bị ngập. Toàn tỉnh đã di dời, sơ tán 400 hộ dân vùng ngập lụt và nguy cơ sạt lở.

Bài liên quan
  • Quảng Trị sẵn sàng sơ tán dân khi bão Noru diễn biến phức tạp
    Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 (cơn bão Noru), cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, phạm vi ảnh hưởng rộng. Tỉnh Quảng Trị đã triển khai một cách khẩn trương công tác phòng chống bão tại các địa phương nhằm sẵn sàng ứng phó với các tình huống của bão. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai đồng loạt các phương án để chủ động phòng tránh, ứng phó với bão và hoàn lưu bão gây mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Vượt dòng lũ dữ sơ tán người dân đến nơi an toàn