Quảng Ninh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được nâng vận tốc tối đa lên 120km/h

Moitruong.net.vn

– Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) đã được thay đổi tốc độ toàn tuyến, nâng từ 100 km/giờ lên 120 km/giờ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tương lai gần.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được điều chỉnh nâng tốc độ khai thác, vừa được tách làm 2 dự án cao tốc độc lập.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là tuyến cao tốc thứ 3 của tỉnh Quảng Ninh, với tổng chiều dài 80,2 km, có 4 làn xe, nâng từ vận tốc tối đa 100 km/giờ lên thành 120 km/giờ., triển khai trên diện tích hơn 600 ha, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.

Điểm đầu của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tại Km70+108 đoạn qua sân bay Vân Đồn, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Điểm cuối tại Km150+339 giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái.

Đồng thời, dự án được tách làm 2 dự án độc lập, gồm: dự án đường cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên, do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách công và dự án cao tốc Tiên Yên-Móng Cái do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư (đây là liên danh ba nhà thầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân-Công ty cổ phần Mặt Trời Vân Đồn-Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành).

Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên có chiều dài trên 16km, tổng mức đầu tư 3.667 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.

Dự án cao tốc Tiên Yên-Móng Cái do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư, có cùng thiết kế 4 làn xe và vận tốc 120km/giờ. Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng.

Hiện, cả hai dự án đang được tỉnh Quảng Ninh cũng như nhà đầu tư gấp rút hoàn tất thủ tục đầu tư để có thể khởi công ngay trong năm 2020.

Lý giải nguyên nhân sự điều chỉnh này, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Tường Huy cho hay để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trong tương lai nên cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được thay đổi về tốc độ toàn tuyến, nâng từ 100 km/giờ lên 120 km/giờ, do vậy có sự thay đổi, phát sinh thêm mức đầu tư.

Thêm vào đó, hiện nay các nhà đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư gặp nhiều khó khăn nên việc Nhà nước sử dụng ngân sách để xây dựng đường cao tốc là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu thực hiện hiện nghi thức khởi công cao tốc Vân Đồn-Móng Cái hồi tháng 4/2019. 

Trước đó, hồi tháng 4/2019, dự án cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư 11.195 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (Sun Group) làm chủ đầu tư.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được nâng vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tuyến cao tốc sẽ mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây còn là động lực để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Mặt khác, dự án tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua (Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái…), kết nối Khu khai phát Đông Hưng (Trung Quốc), kết nối Trung Quốc với ASEAN.

Cùng với cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và Hạ Long-Vân Đồn, tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái được kỳ vọng sẽ tạo thành trục cao tốc “xương sống” dọc tỉnh hoàn chỉnh với tổng chiều dài gần 200km, tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư để phát huy thế mạnh kinh tế vùng biên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.

Bảo Anh (t/h)