Quảng Ninh: Chuyển đổi phao xốp sang vật liệu nổi thân thiện môi trường trong nuôi trồng thủy sản

Hoàng Anh|10/06/2022 01:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm bảo vệ môi trường sinh thái biển, tỉnh Quảng Ninh đang từng bước thực hiện chuyển đổi sử dụng vật liệu nổi khác thân thiện với môi trường, giảm thiểu tác hại của rác thải có nguồn gốc từ nuôi trồng thủy hải sản.

Tỉnh Quảng Ninh có khoảng 5.500ha mặt nước được sử dụng để nuôi trồng thủy hải sản, tuy nhiên hầu hết diện tích này đều sử dụng phao xốp để làm vật liệu nổi, do loại vật liệu này có giá rẻ, dễ đầu tư, tuy nhiên phao xốp là loại vật liệu không thân thiện với môi trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro gây ô nhiễm môi trường.

Phao xốp có độ nổi mặt nước tốt, nhưng độ bền sử dụng của phao trung bình từ 2-3 năm. Khi tác động của thời tiết mưa bão sẽ phá hỏng, trôi dạt trên biển rất khó thu gom gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng hệ sinh thái, đặc biệt là ảnh hưởng đến môi trường di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vẫn sử dụng phao xốp 

Theo báo cáo của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), hàng năm, các đơn vị thu dọn khoảng 2.000 tấn rác từ Vịnh Hạ Long, trong đó có khoảng 2/3 lượng rác là phao xốp, tre, nứa từ nuôi trồng thủy sản.

Nhằm sớm giải quyết vấn đề rác thải, đặc biệt là phao xốp trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 30/2021/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản.

Đây được coi là giải pháp của tỉnh trong việc quản lý, rà soát và giám sát chặt chẽ, giảm thiểu rác thải từ các vật liệu không thân thiện, không bền vững trên vùng biển Quảng Ninh. Đặc biệt, tính đến thời điểm này, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của cả nước đưa ra quy chuẩn vật liệu nổi trong nuôi trồng thủy sản.

Mục tiêu đến hết năm 2022, toàn vùng nuôi trồng thủy sản của tỉnh Quảng Ninh không còn tồn tại phao xốp, thay vào đó là các vật liệu nổi đạt chuẩn, đảm bảo bền vững và thân thiện với môi trường. Đến thời điểm hiện tại các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Ninh đang tích cực thực hiện việc chuyển đổi, thay thế này, hiện còn khoảng hơn 2 triệu phao xốp sẽ được sớm thay thế trong năm nay.

Để sớm hoàn thành kế hoạch đề ra, Sở NN&PTNT đã tăng cường hoạt động kết nối giữa các đơn vị sản xuất, cung ứng vật liệu nổi hợp quy với địa phương để cung cấp danh mục, chủng loại, vật liệu, giá cả thông tin rộng rãi cho người dân nắm bắt để lựa chọn đầu tư phục vụ sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích đầu tư trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi đối với người nuôi trồng thủy hải sản trong việc chuyển đổi từ phao xốp sang phao nhựa, đảm bảo chất lượng sản phẩm cung ứng đến người sử dụng, cam kết thu mua lại sản phẩm cũ sau khi sử dụng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thủy sản cho các hộ tích cực chuyển đổi.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Chuyển đổi phao xốp sang vật liệu nổi thân thiện môi trường trong nuôi trồng thủy sản