Quảng Ninh triển khai phương án bảo tồn Hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long

Tố Cẩm |22/08/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long đang có nguy cơ đổ sập do quá trình địa chất và tác động của nước biển ảnh hưởng tới thắng cảnh này.

hon-trong-mai-5.jpg
Hòn Trống Mái tại vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang có nguy cơ đổ sập cao trước những tác động của tự nhiên lẫn con người.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập do các quá trình địa chất - địa động lực hiện tiếp tục diễn ra, đã tác động đến một số khu vực, tạo ra nhiều nguy cơ làm thay đổi kết cấu truyền thống của quần thể này, mà một trong những địa danh nổi tiếng tiềm ẩn nguy cơ cao nhất là hòn Trống Mái.

Chính vì vậy, tỉnh Hạ Long từ lâu đã có phương án chủ động, nhằm ngăn ngừa nguy cơ này. Ngoài ra, những yếu tố về con người cũng góp phần đẩy nhanh quá trình ăn mòn, đổ lở ở hòn Trống Mái. Trong quá trình nghiên cứu, đơn vị nhận thấy ngư dân vẫn vào khu vực hòn Trống Mái để khai thác hà biển, đánh bắt cá ... do không phải lúc nào cũng có cán bộ quản lý túc trực để bảo vệ.

Hòn Trống Mái còn có tên gọi khác là hòn Gà Chọi, gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống, mái cao khoảng 13,9m, nằm cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) khoảng 5km về phía Tây Nam.

Đây là một trong những cụm đảo nổi tiếng nhất của vịnh Hạ Long, xuất hiện với vị thế là biểu tượng của tỉnh Quảng Ninh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chỉ dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Trước vấn đề trên UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 730/QĐ-UBND Ngày 24/3/2022,về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, Vịnh Hạ Long”.

Trong đó, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài Nguyên & Môi trường) là đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ. Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao là đơn vị tiếp nhận, ứng dụng kết quả nhiệm vụ. Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức ký hợp đồng thực hiện nhiệm vụ với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, thực hiện quản lý nhiệm vụ đúng quy định hiện hành.

Trước vấn đề trên UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 730/QĐ-UBND Ngày 24/3/2022,về thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, Vịnh Hạ Long”.

Sau khi nghiên cứu các tác động, chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp theo từng đối tượng cụ thể để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.

Trong đó, có thể dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái…

Không được làm thay đổi cảnh quan và vẫn phải đảm bảo độ ổn định theo thời gian của hòn Trống Mái, các tác động nên hạn chế tối đa.

Trước mắt, sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh đề nghị có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của tàu tại khu vực hòn Trống Mái cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn của nước biển gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hai đảo nhỏ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh triển khai phương án bảo tồn Hòn Trống Mái trên Vịnh Hạ Long