Quảng Trị: Cần di dời trên 2.700 hộ dân vùng chịu ảnh hưởng thiên tai đến nơi ở an toàn

Hà An|07/05/2021 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những trận mưa lũ cuối năm 2020 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân một số xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị). Chính vì thế, UBND huyện Hướng Hóa đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ di dời khẩn cấp tất cả những hộ dân này đến nơi ở mới để tránh ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất.

Những tháng cuối năm 2020, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra những trận mưa lịch sử, kéo dài nhiều ngày gây ra lũ lụt trên diện rộng và lũ chồng lũ với chỉ số cao hơn đỉnh lũ năm 1983, 1999, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Đặc biệt, hiện tượng sạt lở núi xuất hiện ở nhiều địa phương của huyện Hướng Hóa.

Trong đó lớn nhất là vụ sạt lở núi ở xã Hướng Phùng khiến 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 337 hy sinh; vụ sạt lở núi ở xã Húc làm 1 gia đình có 7 người bị vùi lấp; vụ sạt lở núi tại xã Hướng Việt khiến nhiều người trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của xã thương vong, trong đó có Thượng úy công an Trương Văn Thắng hy sinh; rồi sạt lở, nứt nẻ núi ở xã Hướng Sơn đe doạ sự an toàn của nhiều gia đình…

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ứng cứu người dân vùng lũ

Ngoài ra, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ thị trấn Khe Sanh ra Hướng Lập và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Hướng Hóa bị sạt lở ta luy, chia cắt gây hậu quả nghiêm trọng, đòi hỏi quá trình khắc phục phải lâu dài và tốn kém.

Đáng chú ý là hậu quả các trận nứt nẻ, sạt lở núi ở các xã: Hướng Sơn, Hướng Lập, Húc đã ảnh hưởng trực tiếp đến 93 hộ dân, 386 nhân khẩu (xã Hướng Sơn 45 hộ, 171 nhân khẩu; Hướng Lập 29 hộ, 107 nhân khẩu và xã Húc 19 hộ, 108 nhân khẩu) cần được di dân khẩn cấp đến nơi ở mới an toàn để đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân trước mắt cũng như lâu dài.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Trị cần di dời trên 2.740 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai đến nơi ở an toàn để ổn định cuộc sống và sản xuất, trong đó có hơn 1.400 hộ di dời đến nơi ở mới tập trung, còn lại di dời đến ở xen ghép.

Mỗi khi vào mùa mưa bão, 56 hộ dân với 271 nhân khẩu ở các thôn: Cuôi, Cha Lỳ và bản Cooc Long thuộc xã Hướng Lập, huyện miền núi Hướng Hóa lại bị cô lập do ngập lụt và chia cắt bởi đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở hư hỏng. Do đó, những hộ dân này đều có nguyện vọng được di dời đến nơi ở mới trước mùa mưa bão năm 2021.

Về các dự án đầu tư bố trí sắp xếp ổn định dân cư gồm: Dự án di dân khẩn cấp, hỗ trợ phát triển sản xuất, ổn định đời sống cho người dân khu vực miền núi sau lũ ở huyện Hướng Hóa với nhu cầu bố trí 300 hộ dân cho các xã: Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Sơn, Hướng Phùng… Dự án di dân khẩn cấp ra khỏi vùng sạt lở huyện Đakrông cho các xã Húc Nghì, Tà Long, Ba Nang, Triệu Nguyên với nhu cầu bố trí 230 hộ dân. Dự án di dân ra khỏi vùng có nguy cơ lũ quét, sạt ở đất và ứng phó biến đổi khí hậu tại huyện Vĩnh Linh có nhu cầu bố trí 239 hộ cho các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Thái, thị trấn Hồ Xá. Ngoài ra, còn di dân xen ghép 317 hộ tại các huyện Triệu Phong, Vĩnh Linh, Đakrông và Hướng Hóa. Tổng ngân sách phục vụ di dời số hộ dân nói trên dự kiến trên 732 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ hơn 512 tỉ đồng, còn lại ngân sách địa phương và các nguồn khác.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cần di dời trên 2.700 hộ dân vùng chịu ảnh hưởng thiên tai đến nơi ở an toàn