Quảng Trị: Cây sắn xóa nghèo cho đồng bào miền núi

Hà An|08/10/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những năm gần đây, đồng bà ở huyện miền núi Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị đã biết khai thác tiềm năng đất đai, trồng các loại cây, đặc biệt là cây sắn, nên hầu như gia đình nào cũng có thu nhập ổn định, nhiều hộ trở nên giàu có.

Xã Thuận là địa phương có diện tích sắn lớn nhất của huyện Hướng Hóa với gần 600 ha. Từ diện tích sắn trên, mỗi vụ nông dân của xã này cung ứng cho Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa gần 48.000 tấn sắn nguyên liệu. Cây sắn trở thành nguồn thu nhập chính cho hàng trăm hộ gia đình của xã này.

Cây sắn đã trở thành cây thoát nghèo của đồng bào miền núi Quảng Trị

Bên cạnh mở rộng diện tích sắn theo quy hoạch, nông dân trên địa bàn trung đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất và hàm lượng tinh bột trong sắn củ tăng. Nhờ đó, giá xuất bán sắn tươi cho Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa cũng cao hơn hẳn so với các xã khác cùng địa bàn. Những năm gần đây, phần lớn nông dân trên địa bàn xã đều có thu nhập khá từ cây sắn.

Hiện nay Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa đã đưa vào hoạt động 2 dây chuyền chế biến tinh bột sắn với công suất tiêu thụ từ 700 – 900 tấn sắn tươi/ngày. Với công suất trên, doanh nghiệp đảm bảo thu mua 100% sản lượng sắn của nông dân trên địa bàn các xã vùng Lìa thuộc huyện Hướng Hóa.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư một dây chuyền chế biến phân vi sinh với công suất 5.000 tấn/năm để tận dụng 100% phế thải từ hoạt động sản xuất tinh bột, góp phần nâng cao doanh thu cho nhà máy và giúp cho nông dân có thêm điều kiện đầu tư chăm sóc cây sắn bằng loại phân giá rẻ, thân thiện môi trường, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu sắn bền vững ở vùng Lìa.

Trong quá trình phát triển của nhà máy, vấn đề vùng nguyên liệu được đặt lên hàng đầu, vì đảm bảo nguồn nguyên liệu đồng nghĩa với việc ổn định sản xuất của nhà máy. Trong thời gian qua, trước tình hình hạn hán kéo dài, nguy cơ gây tình trạng mất mùa và không phủ được diện tích trồng sắn của bà con, ngay từ đầu vụ sản xuất, nhà máy đã cử cán bộ kỹ thuật đến từng hộ dân hướng dẫn bà con cách bảo quản giống, không những tránh được việc để sắn chết, mà còn chủ động nguồn giống tại chỗ trong sản xuất cho bà con mặc dù thời tiết rất khó khăn.

Từ thực tế trên, chính quyền huyện Hướng Hóa đã triển khai Đề án khuyến khích chuyển đổi những diện tích trồng sắn kém hiệu quả sang canh tác một số loại cây trồng ngắn và dài ngày khác như gừng, nghệ, ngô và cây cao su. Đề án phấn đấu đến năm 2020, diện tích sắn toàn huyện giảm 521 ha, tập trung chủ yếu tại 7 xã vùng Lìa và tiến dần đến ổn định diện tích khoảng 4.200 ha.

Hà An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Cây sắn xóa nghèo cho đồng bào miền núi