Quảng Trị: Hàng ngàn hộ dân ở vùng đất nhiễm phèn đang khát nước sạch

Minh Anh (T/h)|12/11/2019 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng ngàn hộ dân của xã Triệu Đông (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn đang sống trong tình cảnh khát thèm nước sạch do nước bị nhiễm phèn và nhiễm bẩn.

Triệu Đông là xã đồng bằng, có vị trí gần trung tâm huyện lỵ và chỉ cách thị xã Quảng Trị 3km. Toàn xã có 4 thôn Nại Cửu, Bích La Đông, Bích La Trung và Bích La Nam, gồm 1.557 hộ dân với gần 6.560 nhân khẩu. Trong đó chỉ mới 54 hộ dân thuộc Đội 1 của thôn Nại Cửu được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ công trình cấp thoát nước nối từ xã Triệu Thành ở giáp ranh về.

Theo phản ánh của bà con trong xã, nguồn nước mà người dân ở đây đang sử dụng chủ yếu là từ giếng đào và giếng khoan, tuy nhiên tất cả đều bị nhiễm phèn vôi hoặc phèn đỏ rất nặng.

Hàng ngàn hộ dân trong xã, bị nhiễm phèn rất nặng.

Để hạn chế phèn, cũng như có nguồn nước sinh hoạt dùng tạm, nhà nào trong xã cũng xây dựng thêm bể lọc. Tuy vậy, nước dù đã lọc lắng qua bể đến khi sử dụng vẫn ngả màu và hôi mùi phèn. Còn các vật dụng đựng nước chỉ sau thời gian ngắn đều bị phèn nhuộm vàng. Mặc dù biết nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn phải cắn răng “đánh liều” sử dụng vì không còn nguồn nước nào khác.
Cũng theo người dân địa phương, những năm gần đây, ở xã có một số trường hợp người dân chết do mắc các loại bệnh tật như ung thư. Bà con hoài nghi, liệu nguyên nhân của bệnh tật có phải do nguồn nước mà mình đang sử dụng hàng chục năm nay?

Ông Võ Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Triệu Đông cho biết, năm 2011, có đoàn cán bộ Trung ương cùng Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh về lấy mẫu nước tại địa phương để kiểm nghiệm, kết luận là nguồn nước tại xã bị nhiễm phèn nặng và nhiễm asen, cùng một số kim loại nặng như sắt, chì…

Ngoài ra, thêm một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở đây ngày càng trầm trọng phải kể như: Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư, xả rác thải và vứt xác động vật bị dịch bệnh ra các dòng nước… Khảo sát sơ bộ, thời gian qua ở địa phương đã có khoảng 250 người bị mắc bệnh ung thư các loại. Ngoài ra, còn có rất nhiều trường hợp bị mắc bệnh về hô hấp, tiêu hóa, đau mắt, da liễu, phụ khoa.

Đời sống còn vất vả, chật vật lại cõng thêm khoản chi phí mua nước, vừa mất công lại đắt đỏ khiến người dân rất bức xúc. Nhiều lần tại các cuộc họp hay tiếp xúc cử tri, mọi người đã kiến nghị lên cấp trên quan tâm đầu tư để dân trong xã được sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng, đến nay niềm khao khát và là nhu cầu chính đáng ấy vẫn chưa được đáp ứng.

Trước đó, vào năm 2017 trên địa bàn huyện Gio Linh cũng xảy ra trường hợp tương tự do không có nước sạch nên người dân nơi đây chủ yếu sử dụng nguồn nước lấy từ giếng khơi hoặc giếng khoan. Tuy nhiên, nguồn nước ngày càng bị nhiễm phèn nặng, sau khi sử dụng thấy bên dưới đáy dụng cụ đựng nước xuất hiện lớp váng màu vàng.

Minh Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hàng ngàn hộ dân ở vùng đất nhiễm phèn đang khát nước sạch