Quảng Trị: Hơn 12,7 tỉ đồng ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn vụ hè thu năm 2024

Minh Châu|29/05/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Quảng Trị vận động các địa phương thực hiện gieo cấy các loại giống lúa ngắn ngày để rút ngắn thời gian tưới nhằm tiết kiệm nước. Đối với những vùng cao khó tưới, không có nguồn nước bơm hỗ trợ thì vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc các hình thức sản xuất khác phù hợp mang lại hiệu quả cao hơn.

Để ứng phó kịp thời với tình hình hạn hán, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất vụ hè thu, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch ứng phó với nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vụ hè thu năm 2024.

Nội dung chính của kế hoạch tập trung một số giải pháp: tổ chức ra quân làm thủy lợi, khơi thông dòng chảy, tu sửa, nạo vét kênh mương, các cửa dẫn nước đảm bảo chuyển nước tốt nhất, duy tu bảo dưỡng tốt các trạm bơm để sẵn sàng bơm tưới, chuẩn bị các loại máy bơm dự phòng để sẵn sàng bơm hỗ trợ.

Áp dụng biện pháp tưới luân phiên ngay từ đầu vụ, tận dụng các nguồn nước hồi quy ở các trục tiêu, ao hồ, sông suối để bơm tát phục vụ làm đất, gieo sạ, tích trữ nguồn nước ở các hồ chứa để phục vụ tưới khi cần thiết.

han-man.jpg
Ảnh minh họa.

Chủ động be bờ giữ nước trong ruộng trước lúc vào vụ sản xuất, tích nước ở các bàu, ao, đầm, chủ động khoanh vùng đặt máy bơm dã chiến hỗ trợ khi cần thiết.

Dự trữ nguồn nước cơ bản từ hồ Ái Tử để cấp bổ sung cho trạm bơm Tân Lương đảm bảo cấp nước cho TP. Đông Hà; đảm bảo nguồn nước ở hồ Tích Tường để cấp cho nhà máy nước thị xã Quảng Trị phục vụ cấp nước cho người dân trong vùng. Những vùng có nguồn nước và gần nguồn điện cần nghiên cứu đầu tư xây dựng thêm các trạm bơm điện để bơm tưới chống hạn trước mắt và lâu dài.

Vận động các địa phương thực hiện gieo cấy các loại giống lúa ngắn ngày để rút ngắn thời gian tưới nhằm tiết kiệm nước.

Đối với những vùng cao khó tưới, không có nguồn nước bơm hỗ trợ thì vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hoặc các hình thức sản xuất khác phù hợp mang lại hiệu quả cao hơn. Tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ chống hạn cho 3.286,46 ha có nguy cơ thiếu nước trên địa bàn.

Kinh phí hỗ trợ chống hạn là 12,71 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí do Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi thực hiện là 6,579 tỉ đồng; kinh phí chống hạn của các địa phương thực hiện là 6,131 tỉ đồng. Nguồn kinh phí hỗ trợ được bố trí từ ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và nguồn hợp pháp theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Hơn 12,7 tỉ đồng ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn vụ hè thu năm 2024