Thái Nguyên: Bảo đảm an toàn tại các ngầm, đập tràn mùa mưa lũ

Hồng Trang|25/05/2024 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các công trình ngầm tràn được xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi xảy ra mưa lũ. Để hạn chế tối đa tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn.

Từ đầu năm đến nay, đập tràn Mỹ Lập ở xóm Mỹ Lập, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã hai lần bị nước ngập sâu. Để cảnh báo người dân khi lưu thông qua đây, xóm đã tổ chức lực lượng ra đầu đập cắm biển, căng dây và canh trực khi nước bắt đầu dâng cao. Ông Nguyễn Đức Huyền, Trưởng xóm Mỹ Lập, cho biết: Không chỉ 640 nhân khẩu của xóm, mà nhiều người dân xã Văn Hán cũng thường xuyên đi qua đập tràn bởi đây là tuyến đường liên xã nối với xã Nam Hòa. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, khi có mưa lớn chúng tôi cắt cử lực lượng canh trực. Xóm cũng thường xuyên khơi thông, vớt rác, nạo vét hệ thống cống của đập tràn.

dap-tramn.jpg
Ảnh minh họa

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 300 ngầm, đập tràn qua các con sông, suối. Trong đó, huyện Võ Nhai là địa phương nhiều nhất (112 ngầm, đập tràn). Để chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra khi mưa lớn, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các ngầm, đập tràn được ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm. Khi có mưa lớn kéo dài, từ xóm đến xã có ngầm, đập tràn đều huy động lực lượng tổ chức giám sát theo dõi, túc trực thường xuyên để xử lý các sự cố.

Ông Nông Minh Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Võ Nhai chia sẻ: Cùng với các đập tràn, trên địa bàn huyện còn có rất nhiều đường ngang, lối tắt qua suối do bà con tự mở. Điều này tiềm ẩn nguy hiểm vào mùa mưa lũ, thực tế năm 2023 trên địa bàn huyện đã có trường hợp tử vong khi đi lối tắt để qua suối. Do những khu vực này không có lực lượng cảnh báo khi có mưa lũ, nên chúng tôi đã tăng cường kiểm tra hiện trạng; tuyên truyền, vận động bà con không tự ý mở các đường ngang, lối nhỏ qua sông, suối.

Cùng với các địa phương, để có thể sớm cảnh báo đến người dân, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đang triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo tại một số ngầm, đập tràn thường xuyên bị ngập nước trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù thường xuyên được tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo về những ẩn họa khi đi qua ngầm, đập tràn vào mùa mưa lũ, nhưng vẫn có một số trường hợp chủ quan, cố tình vượt tràn, hay đi các lối tự mở qua suối khi không đảm bảo an toàn, dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Do vậy, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng và chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ an toàn cho chính mình khi lưu thông qua ngầm, đập tràn trong thời điểm xảy ra mưa lũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Bảo đảm an toàn tại các ngầm, đập tràn mùa mưa lũ