Nghệ An: Vỡ đập tràn trên sông Lam gây thiếu nước nghiêm trọng

Hồng Anh|08/06/2020 05:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau sự cố vỡ đập Bara Đô Lương trên sông Lam, tỉnh Nghệ An chỉ đạo tập trung phương tiện và lực lượng, khẩn trương khắc phục

Thông tin ban đầu, sự cố xảy ra lúc 21h ngày 6/6, khi đó, từng mảng bêtông nhỏ bị cuốn, 10 phút sau thì cả tảng dài chục mét bị đẩy đi theo dòng nước. Tiếng nước ào ào đổ về hạ du, vòng xoáy rộng cả mét.

Đến chiều 7/6, hơn 10 m đập tràn cũ (đập Bara Đô Lương) nằm sát bờ sông có nguy cơ bị cuốn tiếp. Dòng nước vẫn chảy cuồn cuộn qua thân đập bị vỡ.

Đơn vị thi công đang khẩn trương khắc phục sự cố.

Ước tính có khoảng 20.000 ha lúa đã gieo cấy bị ảnh hưởng do sự cố trên. Sự cố xảy ra khiến nhiều nơi mất nước, ảnh hưởng đến tưới tiêu cho cây trồng và nước sinh hoạt cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực và vật lực, làm việc 24/24h để đến ngày 11/6 có thể khắc phục xong sự cố, nhằm đảm bảo nguồn nước chống hạn cho vụ lúa Hè Thu và nước sinh hoạt cho người dân. Tỉnh cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công rút thời gian thi công đập Bara Đô Lương từ 3 năm xuống còn 2 năm, vì chất lượng còn lại của các khoang cũ không thể đáp ứng yêu cầu kéo dài thời gian.

Được biết, đập Bara Đô Lương người Pháp xây dựng từ năm 1933 đến 1937 dài hơn 340 m, có nhiệm vụ ngăn dòng chảy sông Lam, làm nước dâng lên, đổ vào sông Đào phục vụ tưới tiêu cho 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Theo thiết kế, trung bình lưu lượng nước đổ về sông Đào đạt 43 m3/s.

Hồng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Vỡ đập tràn trên sông Lam gây thiếu nước nghiêm trọng