Quảng Trị: Nông dân trắng tay do hồ tiêu bị dịch bệnh

Hưng Thơ|29/04/2017 01:22
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều vườn hồ tiêu đang trĩu quả, hứa hẹn cho thu nhập bỗng vàng lá, héo úa rồi chết khô. Trong lúc đó, chưa có cách phòng tránh hiệu quả, rõ ràng.

Nông dân trắng tay do hồ tiêu bị dịch bệnh

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị, trong số diện tích 2.448ha hồ tiêu toàn tỉnh thì hiện có 373ha bị nhiễm bệnh chết nhanh, tập trung chủ yếu ở huyện Vĩnh Linh, Gio Linh. Nguyên nhân hồ tiêu mắc bệnh là do độ ẩm trong các vườn hồ tiêu quá cao, từ đó tạo điều kiện cho nấm gây hại.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng đưa ra một số biện pháp để phòng trừ, chữa trị cho hồ tiêu bị dịch bệnh. Tuy nhiên, những nông dân trồng hồ tiêu mà chúng tôi tiếp xúc đều lắc đầu, bởi họ chưa nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền để phòng bệnh và chữa trị bệnh cho cây hồ tiêu một cách hiệu quả.

Ông Trần Văn Lanh (xã Gio An, huyện Gio Linh) có nhiều năm gắn bó với cây hồ tiêu, nhưng loại bệnh chết nhanh trên loại cây này khiến ông nản lòng. “Mới thấy vàng lá, đào xuống thì rễ cũng thối rồi. Rứa là vô phương cứu chữa, mấy ngày mà chết cả vườn luôn, không còn cây nào” – ông Lanh chỉ vào vườn hồ tiêu hơn 1 sào, cho biết. Những năm trước, cứ vào dịp thu hoạch, ông Lanh kiếm được 40 triệu đồng ở vườn hồ tiêu này, nay cây chết, phải 1 – 2 năm sau mới trồng lại được, nên tới đây không biết lấy gì để sống, thông tin trên Lao động.

Ông Phùng Thế Đạt – Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh) – cho biết, nhờ cây hồ tiêu mà không ít hộ đã thoát nghèo vươn lên tích lũy làm giàu nhưng bây giờ tiêu bị dịch bệnh khiến người dân rất lo lắng. “Chúng tôi mong cơ quan chức năng có các giải pháp cụ thể để khống chế, khắc phục dịch bệnh nhằm đảm bảo đời sống ổn định cho người dân trên địa bàn”.

Hưng Thơ


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Nông dân trắng tay do hồ tiêu bị dịch bệnh