Quảng Xương (Thanh Hóa) chú trọng thu gom, xử lý rác thải ven biển

Minh Trang|20/09/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, các xã ven biển huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp, huy động sức mạnh toàn dân tham gia thu gom, xử lý rác thải tại khu vực ven biển. Qua đó, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Xã Tiên Trang có bãi biển thu hút lượng khách du lịch khá lớn, vì vậy lượng rác thải từ hoạt động du lịch cũng tăng lên. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, vào các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, người dân lại đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải dọc bờ biển... Qua đó, phong trào toàn dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực ven biển theo định kỳ được duy trì và phát huy hiệu quả. Công tác thu gom, xử lý chất thải được thực hiện thường xuyên với phương châm thu gom, phân loại xử lý tại nguồn.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND xã Tiên Trang đã ký hợp đồng với HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn thu gom khoảng 1.800 tấn rác thải sinh hoạt/năm, các tổ chức đoàn thể như hội LHPN, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên xã đã tổ chức 60 buổi tổng dọn vệ sinh môi trường, thu hút được 30.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, mỗi năm xã tổ chức các đợt tập huấn về phổ biến kiến thức bảo vệ môi trường, thu hút 1.200 hộ tham gia.

rac-thai-ven-bien.jpg
Người dân xã Tiên Trang thực hiện phân loại rác thải ngay tại nguồn, tận dụng làm phân bón hữu cơ

Phó Chủ tịch UBND xã Trịnh Viết Hà cho biết: Tiên Trang là một trong những bãi biển thu hút lượng khách du lịch khá lớn. Vào mùa hè, dịp cao điểm của du lịch biển, lượng khách thường tăng cao, kéo theo đó lượng rác thải từ hoạt động du lịch cũng tăng lên. Để đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời tổ chức tốt hoạt động thu gom, xử lý rác thải, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách.

Tại xã Quảng Nham có 80% dân số sống bằng nghề khai thác hải sản trên biển, nuôi trồng thủy sản và phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá. Hàng ngày, hoạt động khai thác, chế biến hải sản ở đây phát sinh khoảng 5 tấn rác thải. Cùng với đó, rác thải theo con nước dạt vào bờ, vừa làm mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Xác định công tác vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ như ra quân xử lý môi trường biển; ký cam kết với các cơ sở chế biến thủy hải sản; hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn, huy động toàn thể người dân thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ngoài ra, UBND xã còn phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với lãnh đạo các thôn thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh, chế biến hải sản đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình làm ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ xã đến thôn, nhất là tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, chế biến hải sản nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, xã đã tổ chức một tổ gồm 7 người, phối hợp với Công ty Rác thải nhựa Đại Dương thực hiện thu rác thải từ biển trôi dạt vào.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham Phạm Quốc Dũng cho biết: Trước đây do nhận thức, tập quán của người dân về bảo vệ môi trường còn thấp dẫn đến xả rác thải tràn lan trên đường làng, ngõ xóm, khu vực ven biển... Năm 2016, Đảng ủy, UBND xã đã ra các nghị quyết chuyên đề về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Thực hiện nghị quyết, vấn đề môi trường trong xã đã đạt được kết quả tích cực, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên, người dân đã tập kết rác thải tại những điểm quy định, không còn tình trạng xả rác bừa bãi, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp hơn, chất lượng môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Để thực hiện mục tiêu “bảo vệ môi trường biển là bảo vệ môi trường sống cho con người”, huyện Quảng Xương đã tập trung tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường biển. Kịp thời, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống cộng đồng. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể Nhân dân trong việc tham gia giám sát, tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường biển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương Chu Đức Khương cho biết: Công tác thu gom vận chuyển rác thải đã được cấp ủy, chính quyền các xã ven biển quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt, được người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia. Các xã có rất nhiều mô hình hay, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng; tỷ lệ thu gom, vận chuyển rác thải khu vực ven biển tăng dần và đạt hiệu quả cao theo từng năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa) chú trọng thu gom, xử lý rác thải ven biển