Quất Quảng Bá rộn ràng vào vụ Tết

Bảo Ngọc, Hương Nhi, Phương Mai, Bình Huy, Thành Minh|18/01/2024 13:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ghé thăm Quảng Bá những ngày này, du khách sẽ được hòa mình vào sắc xanh vàng của hàng ngàn gốc quất được các nhà vườn tất bật chăm chút, tạo dáng, bày bán phục vụ người dân chơi Tết.

Bên cạnh hoa đào, hoa mai, quất cảnh cũng được nhiều gia đình lựa chọn chơi Tết với ý nghĩa mang lại nhiều điều tốt đẹp cho gia chủ trong năm mới. Theo quan niệm của người Việt, cây quất tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, thịnh vượng và cũng là một khởi đầu cho năm mới tốt đẹp.

Vì thế mà, những ngày tết Nguyên đán cận kề, làng quất Quảng Bá lại hối hả, rộn ràng. Các nhà vườn đang chuẩn bị những chậu quất cảnh phục vụ người dân và du khách đến tham quan, lựa chọn từng gốc quất về trang trí cho ngôi nhà thêm rực rỡ những ngày Tết đến Xuân về.

quat-quang-ba.png
Vườn quất Sỹ Huế tại Quảng Bá, Tây Hồ

Làng quất Quảng Bá thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội là làng nghề truyền thống nổi tiếng, chuyên trồng và bán quất cảnh. Hiện nay, Quảng Bá có khoảng 20ha chuyên canh cây quất, cung cấp cho thị trường Hà Nội và các địa phương lân cận, với khoảng 40.000 cây quất cảnh mỗi năm.

quat-quang-ba-1.png
Anh Dũng - người chơi quất cảnh nhiều năm luôn ưu tiên lựa chọn các gốc quất Quảng Bá chơi Tết đang lựa chọn những cây quất ưng ý cho dịp Tết Giáp Thìn 2024

Dù cho thị trường đa dạng các mẫu cây cảnh với nhiều dáng và thế khác nhau nhưng quất Quảng Bá vẫn luôn là ưu tiên lựa chọn của nhiều gia đình, trong những ngày đầu xuân năm mới. Anh Dũng - vị khách quen 6 năm của một nhà vườn nhấn mạnh: “Điều tạo nên sự khác biệt của quất Quảng Bá so với những giống quất khác là bộ lá, bộ quả, bộ hoa và thế”.

Anh Dũng cho biết thêm, quất Quảng Bá xanh mướt, bề mặt nhẵn, phiến là dày, tượng trưng cho sự tươi tốt, trù phú, mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Quả quất to đều, căng mọng. Bộ lộc của cây quất là những ngọn vươn cao, khỏe, tán cây tròn đều và chùm quả sai trĩu nặng tỏa hướng đều về các phía.

Người trồng quất luôn phải tính toán và chọn thời điểm ngắt hoa, bẻ lộc để cây đơm hoa, kết trái đúng dịp tết Nguyên đán.

quat-quang-ba-2.png
Quất Quảng Bá quả to, tròn, mọng, màu tươi, bóng
quat-quang-ba-3.png
Cây quất Quảng Bá theo thế “cây thông”

Thường quất chỉ có một số thế như: "Ngũ phúc"- chỉ để năm tán tỏa ra các phía; "Cây thông”- để tán nhỏ dần từ gốc đến ngọn; "Thất huyền"- bảy tán. Riêng người Hà Nội chơi quất cảnh đặc biệt yêu thích thế: "Nhất trụ tam hoa tứ quý" tức là, một cây lên 3 cành có đủ hoa, lá, quả chín và quả xanh. Điều này đòi hỏi người trồng quất Quảng Bá nói riêng và những người trồng quất nói chung phải có kinh nghiệm lâu năm, sự nhẫn nại và tỉ mỉ vô cùng.

quat-quang-ba-4.png
Các cây quất được trồng trên những ụ đất

Theo ông Lâm (người gắn bó với nghề trồng quất ở Quảng Bá nhiều năm) cho biết, trong điều kiện thời tiết ở Hà Nội xuất hiện những cơn mưa phùn nhỏ, kéo dài như những ngày qua thì nhà vườn không cần tưới nước cho cây nhiều, trung bình mỗi ngày tưới một lần là đủ. Những ngày nắng nóng hơn thì phải tưới nước thường xuyên, từ 2 đến 3 lần trong ngày.

Ông Lâm chia sẻ thêm: “Kinh nghiệm cho thấy, muốn cây quất cho lá tươi xanh, quả to và mọng thì dùng nước từ sông Hồng để tưới".

Ngoài nước, đất trồng quất cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Đất trồng quất tốt nhất là đất phù sa. Vì vậy mà cùng một giống cây quất ở Quảng Bá, nếu đem trồng ở vùng đất khác sẽ còi cọc, quả nhỏ và lá không xanh. Chất đất ở vùng Quảng Bá là đất phù sa màu mỡ, có độ pH trung bình, giàu dinh dưỡng; điều này đã tạo nên sức sống mãnh liệt và sự sinh trưởng mạnh mạnh mẽ cho cây.

quat-quang-ba-5.png
Bà Nguyễn Thị Huế - chủ vườn quất Sỹ Huế tại Quảng Bá

Bà Nguyễn Thị Huế, chủ vườn quất Sỹ Huế tại Quảng Bá (người đã theo nghề trồng quất hơn 30 năm) cho biết, trồng quất không khó nhưng đòi hỏi sự đồng hành và tỉ mỉ của người trồng ở mỗi giai đoạn phát triển của cây. Hàng năm, sau mỗi vụ quất, gia đình bà Huế lại cải tạo đất giúp cây được tươi tốt hơn”.

quat-quang-ba-6.png
Các chậu quất Bonsai với kích thước đa dạng

Vài năm nay, quất Quảng Bá được trồng trong bình, với kiểu dáng nhỏ gọn như quất Bonsai. Xu thế này rất được ưa chuộng để làm quà tết và đặt tại những nơi có không gian nhỏ như chung cư, văn phòng làm việc,... Việc làm này cũng giúp các nhà vườn tiết kiệm đất trồng.

Bài liên quan
  • Làng quất Tứ Liên sẵn sàng phục vụ Xuân Quý Mão
    Chỉ còn ba tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này các nhà vườn trồng quất ở Tứ Liên, Hà Nội đang tích cực khâu chăm sóc để chuẩn bị cho ra thị trường những cây quất đẹp phục vụ người dân vui Xuân, đón Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quất Quảng Bá rộn ràng vào vụ Tết